HND phường Yên Nghĩa: Nâng cao hiệu quả CLB Nông dân với pháp luật
16:42 - 21/06/2013
Phường Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) có quá trình đô thị hóa và phát triển công nghiệp nhanh, đã thu hồi hơn 200ha đất nông nghiệp để thực hiện các dự án. Từ đó chính sách đền bù, giải phóng phức tạp, tình trạng đơn thư khiếu kiện của nhân dân về bồi thường đất đai và các mâu thuẫn nảy sinh.

Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Hội Nông dân thành phố Hà Nội, HND quận Hà Đông chọn phường Yên Nghĩa làm điểm thực hiện Chỉ thị 26 gắn với thực hiện pháp lệnh dân chủ ở xã, phường. Hội Nông dân phường Yên Nghĩa đã thành lập CLB Nông dân với pháp luật với 50 thành viên. CLB duy trì hoạt động và tổ chức sinh hoạt thường xuyên với nội dung, hình thức phong phú đa dạng. Đã tổ chức Hội thi Nông dân với pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa nhằm giúp cho cán bộ và hội viên, nông dân nắm luật và hiểu rõ pháp luật.

Phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý, ngành tư pháp, phòng Tài nguyên và môi trường tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật cho hội viên về Luật đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Dân sự, Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, công tác hòa giải ở cơ sở, quy trình giải phóng mặt bằng và chính sách đền bù khi Nhà nước thu hồi đất… Kết quả đã tuyên truyền được 25 buổi cho 3.756 lượt người và trang bị 1 tủ sách pháp luật với 50 đầu sách làm tài liệu cho hội viên đến nghiên cứu tìm hiểu để thực hiện đúng pháp luật.

Thành viên Câu lạc bộ luôn nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nông dân và tham gia phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nông dân, từ đó hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương thúc đẩy kinh tế phát triển.

Trong các buổi sinh hoạt tại các chi Hội, công tác tuyên truyền với nhiều hình thức vận động khác nhau của cán bộ Hội, không chỉ tuyên truyền, vận động ở Hội nghị, cuộc họp. CLB Nông dân với pháp luật luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên trong CLB đều nắm vững nội dung, chính sách đền bù cho từng loại đất, liên quan đến từng hộ để giải thích, trợ giúp các hộ tính  toán, nhận tiền đền bù hỗ trợ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. 
          Do làm tốt công tác tuyền truyền và thực hiện đúng phương pháp, cách thức tiến hành khoa học, sát thực cùng với sự tận tâm của Ban chủ nhiệm và các thành viên CLB nên các dự án đều được bàn giao đúng tiến độ như dự án cụm công nghiệp Yên Nghĩa, khu đô thị Lê Trọng Tấn, khu đô thị Dương Nội…

Hội Nông dân phường tổ chức hội thảo và tham gia hòa giải, tư vấn pháp luật; tổ chức các lớp tuyên truyền về pháp luật cho các thành viên CLB, tổ chức tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật, kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm… Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật thường xuyên sinh hoạt theo quy chế hoạt động của CLB 1 tháng một lần, mỗi buổi sinh hoạt chủ nhiệm đều có chương trình cụ thể nội dung đa dạng phong phú với nhiều chủ đề.

Hoạt động của CLB mang lại lợi ích thiết thực, được hội viên, nông dân đồng tình hưởng ứng, tạo sự chuyển biến trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, vai trò vị thế của Hội Nông dân trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên ở cơ sở được nâng cao, thu hút đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức Hội.

 

                                                                       Thu Hà

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp