Bình Định: Hòa giải thành 9.950 vụ việc
10:27 - 19/07/2013
Trong nhiệm kỳ các cấp Hội đã tổ chức kiểm tra được 2.998 cuộc, trong đó Hội Nông dân tỉnh kiểm tra được 69 cuộc, Hội Nông dân các huyện, thị, thành phố kiểm tra được 437 cuộc và cơ sở kiểm tra được 2.492 cuộc.

Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã ký chương trình phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên & môi trường về triển khai thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng. Thời gian qua đã chọn 4 xã: Nhơn Hưng (An Nhơn), Mỹ Hiệp, Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), Cát Tiến (huyện Phù Cát) là những xã có nhiều vấn đề phức tạp trong việc khiếu nại, tố cáo của nông dân để làm điểm, rút kinh nghiệm chỉ đạo chung. 

 Các hoạt động ở xã điểm gồm: Khảo sát nắm tình hình về khiếu nại tố cáo tại địa phương; tuyên truyền phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân; xây dựng câu lạc bộ nông dân với pháp luật; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành hòa giải, tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc còn tồn đọng kéo dài tại địa phương, một số vụ việc phức tạp thì đề xuất kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền có hướng giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương. 

Từ kết quả làm điểm, các cấp Hội trong tỉnh đã tập trung vào các hoạt động như: phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức được 439 buổi phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 54.229 lượt hội viên nông dân trong toàn tỉnh. Nội dung phổ biến chủ yếu là những kiến thức pháp luật được quy định trong Bộ Luật Dân sự, Bộ Luật Hình sự, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, tố cáo, Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn…; phối hợp với báo, đài đưa tin, bài và các hình ảnh tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 26/TTg, về công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.

 

Phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh xây dựng thêm 11 CLB Trợ giúp pháp lý ở các xã điểm do chủ tịch Hội Nông dân cơ sở làm chủ nhiệm Câu lạc bộ; đồng thời củng cố và đẩy mạnh hoạt động của 154 Câu lạc bộ nông dân gắn thêm nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật. Các CLB này đã cải tiến nội dung, đưa các thông tin mới về chính sách pháp luật vào các buổi sinh hoạt, tọa đàm, trao đổi hướng dẫn hội viên nông dân giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật thường xảy ra trên địa bàn.

 

Đồng thời, Hội Nông dân tỉnh đã cung cấp trên 300 cuốn sổ tay phổ biến pháp luật cho 11 huyện, thị, thành Hội và các cơ sở Hội trong toàn tỉnh; phối hợp với Thư viện tỉnh xây dựng được 34 tủ sách và 1 thư viên nông dân ở cơ sở, trong đó có nhiều đầu sách về lĩnh vực chính sách pháp luật, kịp thời phục vụ cho hội viên, nông dân. 

Hội Nông dân đã chủ động phối hợp với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh việc hòa giải những tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Đặc biệt là các chi, tổ Hội đã chủ động phát hiện, nắm bắt kịp thời các mâu thuẫn xảy ra, cử cán bộ có kinh nghiệm, có uy tín phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể làm tốt công tác hòa giải. Kết quả đã hòa giải thành công 9.950/12.376 vụ.

 

Các cấp Hội trong toàn tỉnh đã tham gia cùng với chính quyền giải quyết được 1.124 vụ khiếu kiện các loại, chủ yếu là về vấn đề đất đai, bồi thường giải tỏa và các tranh chấp dân sự khác. Khi có vụ việc xảy ra, các cấp Hội đã có sự phối hợp cùng các ngành trực tiếp đến tận nơi giải quyết. Cán bộ Hội tham gia các đoàn công tác đã có những ý kiến tham mưu, đề xuất có tình có lý, đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho hội viên nông dân. Kết quả trên đã góp phần tạo sự đồng thuận trong hội viên nông dân và sự ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Thái An

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp