Lai Châu: Hội thi tìm hiểu pháp luật gắn với bản sắc văn hóa của các dân tộc
11:12 - 30/08/2013
Đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật phù gắn với bản sắc văn hóa của các dân tộc là cách làm của các cấp Hội Nông dân tỉnh Lai Châu từ năm 2009 đến nay. Trong đó, các Hội thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa được đánh giá hiệu quả, bà con dễ nhớ, dễ nắm bắt được các quy định của pháp luật đồng thời giữ gìn, phát huy được nét đẹp văn hóa của mỗi dân tộc.

Là một tỉnh miền núi phía bắc, điều kiện phát triển kinh tế-xã hội còn gặp nhiều khó khăn, với gần 55 nghìn hội viên nông dân đang sinh hoạt tại 1.116 chi hội của 103 xã, phường, thị trấn tại 07 huyện, thị. Tổ chức Hội luôn đóng vai trò trung tâm, nòng cốt trong các hoạt động, phong trào ở nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật luôn được các cấp Hội Nông dân trong tỉnh quan tâm, chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng trong tỉnh để thực hiện đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Với số đông hội viên, nông dân là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, qua thực tiễn hoạt động, hình thức thi sân khấu hoá được Hội Nông dân áp dụng để tuyên truyền mang lại hiệu quả cao, nội dung phù hợp với bản sắc văn hoá của địa phương và dân tộc như: Hội thi Tuyên truyền viên nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Cuộc thi Nông dân với an toàn giao thông năm 2009 đã có 6/7 huyện, thị tham gia. Các phần thi cũng hết sức phong phú đòi hỏi hội viên, nông dân ngoài việc nắm chắc kiến thức pháp luật còn phải kiên trì tập luyện để truyền tải những nội dung pháp luật một cách hấp dẫn, thuyết phục. Đặc biệt các tiểu phẩm do hội viên, nông dân tự biên, tự diễn trên cơ sở tình hình vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, môi trường tại địa phương, qua đó vừa phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, vừa tạo phong trào thi đua tìm hiểu pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia.

Hướng dẫn triển khai Cuộc thi viết Tìm hiểu pháp luật về phòng chống ma tuý năm 2010, Cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật biên giới Quốc gia năm 2011. Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã triển khai xây dựng Kế hoạch, hướng dẫn các huyện thị Hội phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, thị xã triển khai tới toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân từ tỉnh đến cơ sở tham gia có hiệu quả. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy, phát động các phong trào phòng chống ma túy trong nhân dân, gắn chặt với Cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", phong trào nhân dân tham gia tố giác, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý. Bên cạnh đó, Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên nông dân không trồng cây thuốc phiện, đồng thời tham gia phát hiện kịp thời và triệt phá cây thuốc phiện, thay thế bằng các cây trồng vật nuôi có hiệu quả kinh tế, hướng dẫn dạy nghề, tạo nguồn vốn vay cho hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình.

 Trong những năm qua, việc mở rộng xây dựng Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật của nông dân gắn với tủ sách pháp luật tại các cơ sở Hội đạt nhiều kết quả. Đến nay đã có 22 Câu Lạc bộ Nông dân với pháp luật, 38 Câu lạc bộ dân số và nhiều tủ sách pháp luật được xây dựng, đưa nội dung sinh hoạt ngày càng hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu học tập và tìm hiểu pháp luật của bà con ngay tại cơ sở.

Các cấp Hội  phối hợp chặt chẽ với ngành Tư pháp, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Ban An toàn Giao thông tỉnh, Hội Luật gia tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tập trung ở những nơi giải toả đền bù đất đai để xây dựng các công trình công cộng, xây dựng thuỷ điện, những nơi xảy ra tranh chấp, khiếu kiện và nơi vùng sâu, vùng xa trình độ dân trí còn thấp.Việc triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch được tổ chức lồng ghép thông qua các buổi học tập, sinh hoạt chi, tổ Hội, qua các hoạt động của Hội, các cuộc thi do Hội tổ chức, qua sách, báo, bản tin công tác Hội... đã truyền tải kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, hội viên, nông dân trong toàn tỉnh.

Luôn đổi mới, nâng cao chất l­ượng công tác tuyên truyền thông qua hình thức sân khấu hoá các cuộc thi tìm hiểu pháp luật gắn liền với bản sắc văn hóa dân tộc;  lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi tổ Hội nhiều nội dung chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà n­ước từ đó nâng cao đ­ược nhận thức pháp luật, ý thức chủ động, tích cực tìm hiểu pháp luật, tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân./.

                                                                                   Minh Hằng

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp