Nghi Xá xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26
10:11 - 06/09/2013
Năm 2013, xã Nghi Xá được Hội Nông dân tỉnh Nghệ An, Hội Nông dân huyện Nghi Lộc chọn xây dựng mô hình “Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở”


           Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 447 –KH/HNDT ngày 17/4/2013 hướng dẫn xây dựng mô hình “Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở” năm 2013. Sau khi có Kế hoạch hướng dẫn của Tỉnh Hội, Hội Nông dân huyện Nghi Lộc, Hội Nông dân xã Nghi Xá xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Hội Nông dân xã đã tham mưu cho Uỷ ban nhân dân xã ban hành các quyết định thành lập Ban chỉ đạo mô hình, thành lập Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật. Ngày 8/5/2013, Uỷ ban nhân dân xã đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng điểm, thành phần gồm đại diện Hội Nông dân tỉnh, huyện, Đảng uỷ, chính quyền và Ban chấp hành Hội Nông dân xã, đại diện các ngành Tư pháp, địa chính, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã. Ngày 22/5/2013, Ban chỉ đạo 26 của xã đã tổ chức hội nghị ra mắt Câu lạc bộ nông dân với pháp luật và tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng tổ chức điều hành hoạt động của Câu lạc bộ nông dân với pháp luật cho 50 thành viên Câu lạc bộ trong thời gian 01 ngày. Câu lạc bộ đã xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, phân rõ trách nhiệm cho các thành viên Ban chủ nhiệm, hướng dẫn các nội dung hoạt động tuyên truyền pháp luật cho hội viên, nông dân.

          Hội Nông dân xã đã tích cực thực hiện các hoạt động tập huấn, tuyên truyền pháp luật, tham gia hoà giải mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của hội viên, nông dân. Ngày 17, 18/6/2013 tổ chức 01 lớp tập huấn về kỹ năng hoà giải và một số văn bản pháp luật như: Luật phòng chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh 34 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở cho 60 cán bộ thôn, xã, Hội Nông dân và các nhóm cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật trong thời gian 2 ngày. Ngày 29, 30, 31/7/2013 và ngày 7, 8, 9/8/2013, tổ chức 06 lớp về các chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến nông dân như: Luật đất đai, một số văn bản pháp luật liên quan đến đền bù, thu hồi đất nông nghiệp, Pháp lệnh thực hiện dân chủ cơ sở cho 300 hội viên, nông dân của các thôn trong xã. Bên cạnh các hoạt động tập huấn, Hội Nông dân xã còn tích cực chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật thường xuyên phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn qua hệ thống loa truyền thanh của xã như: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, Pháp lệnh dân chủ cơ sở, Luật Hoà giải ở cơ sở…Hội Nông dân xã tích cực phối hợp với chính quyền tham gia tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân, phối hợp tổ chức đối thoại, giải thích những vướng mắc của nông dân về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước ở địa phương. Hoạt động của Câu lạc bộ nông dân với pháp luật đã đi vào nề nếp theo đúng quy chế, từ đầu năm đến nay đã tổ chức sinh hoạt được 05 kỳ, mỗi kỳ sinh hoạt đều có nội dung cụ thể. Các thành viên Câu lạc bộ không chỉ được phổ biến những chủ trương, chính sách pháp luật, những phương pháp, kỹ năng điều hành hoạt động của Câu lạc bộ, kỹ năng hoà giải, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo mà còn được chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp hiệu quả để hoà giải những mâu thuẫn trong nội bộ nông dân ngay tại chi, tổ Hội, cách thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả.

          Các hoạt động xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 tại xã Nghi Xá từ đầu năm đến nay đã đạt được những kết quả tích cực, đúng tiến độ. Từ nay đến cuối năm 2013, Ban chỉ đạo 26 của xã tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tổ chức hội nghị ký kết, công bố quy chế phối hợp thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở, tăng cường tham gia giám sát, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, tham gia hoà giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

 

          Phương Anh

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp