Gia Lai: Bí quyết xử lý "điểm nóng"
14:50 - 03/09/2013
Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết điểm nóng trên địa bàn của tỉnh, đạt được những kết quả cơ bản.

 Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Chỉ đạo các cấp Hội  phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện Chỉ thị 26/TTg và Công văn 1502 và Tiểu Đề án 3 về “Huy động sự tham gia của nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động nông dân chấp hành pháp luật ở nông thôn” của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện biên soạn tài liệu tuyên truyền đáp ứng trình độ, nhận thức, tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân là dễ hiểu, dễ nhớ; hình thức tuyên truyền đa dạng gắn các buổi sinh hoạt các chi, tổ Hội, Hội thi, các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”; “Nông dân với bảo vệ môi trường”; “Nông dân với an toàn giao thông”….

 

Qua đó nhận thức pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân được tăng cường, việc chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước được tốt hơn, đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng giảm. Niềm tin giữa dân với Đảng ngày càng được củng cố, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, xây dựng nông thôn mới, văn minh, tiến bộ.

 

 Những đơn vị trở thành điểm sáng về vận động nông dân chấp hành tốt pháp luật, tham gia giải quyết KNTC của hội viên nông dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh nông thôn, tích cực xây dựng nông thôn mới như: xã Đăk Krong, huyện Đăk Đoa; xã Đăk Tơr Ley, huyện Mang Yang; xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê; xã Nghĩa Hưng, Ia Nhin, huyện Chư Păh; xã Ia Sol, huyện Phú Thiện và xã Ia Phang, huyện Chư Pưh.

 Trong những năm qua trên địa bàn của tỉnh, các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình” bằng việc lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, nhân quyền để hoạt động chống phá cách mạng nước ta. An ninh nông thôn đã xảy ra một số vụ việc lấn chiếm đất giữa người dân với doanh nghiệp, truyền đạo và xây dựng cơ sở thờ tự trái phép vẫn xảy ra như: lan truyền đạo “Hà Mòn” tại các huyện Mang Yang và Đăk pơ, lấn chiếm đất tại xã Ia Ka, huyện Chư Păh.

 

Do làm tốt công tác kiểm tra, chất lượng của tổ chức Hội được nâng lên, đến cuối nhiệm kỳ đạt được như sau: Cấp cơ sở: Vững mạnh đạt 57,7%; (tăng 31% so nhiệm kỳ trước), khá đạt 36%; (giảm 29% so nhiệm kỳ trước); trung bình là 6,3 %; (giảm 2% so nhiệm kỳ trước). Cấp huyện: Vững mạnh đạt  76,47%; (tăng 22% so nhiệm kỳ trước); khá đạt  23,53%; (giảm 21% so nhiệm kỳ trước).

 

Hội Nông dân tỉnh  5 năm liên tục được được Trung ương Hội công nhận là đơn vị vững mạnh. Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhất, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, Ủy ban Nhân dân tỉnh tặng Cờ thi đua, các Bộ, ngành Trung ương tặng 06 Bằng khen, Trung ương Hội tặng 03 Cờ thi đua xuất sắc, 02 Bằng khen.

 

   Từ thực tiễn, đã rút ra một số kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết điểm nóng, đó là:

Một là, Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Hội phải có lòng nhiệt tình, có kinh nghiệm thực tiễn, có tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền các ngành liên quan trong thực hiện công tác Hội. 

Hai là, Xây dựng củng cố tổ chức Hội vững mạnh là điểm cốt lõi để triển khai công tác Hội và phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ba là, Phát huy vai trò của các hội viên nòng cốt, các già làng và những người có uy tín trong cộng đồng dân cư; tuyên truyền, phổ biến, vận động nông dân chấp hành pháp luật và làm tốt công tác hòa giải ở khu dân cư.

Bốn là, Chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện Chỉ thị 26/2001/TTg, Tiểu Đề án 3 của Thủ tướng Chính phủ, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo không để dây dưa kéo dài, không để các thế lực thù địch lợi dụng gây nên điểm nóng.

Năm là, Đối với điểm nóng tuân thủ tuyệt đối sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền. Tổ chức Hội phải cử cán bộ có kinh nghiệm, có bản lĩnh tiếp cận điểm “nóng” để nắm chắc tình hình, xây dựng kế hoạch phối hợp giải quyết, sau khi giải quyết xong  điểm “nóng” tiến hành củng cố ngay tổ chức Hội.

 

 

Thái Bình

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp