Xã Kim Sơn - Gia Lâm: Triển khai và hoạt động hiệu quả mô hình điểm
14:38 - 28/10/2013
Ngay sau khi nhận được Kế hoạch của TW Hội về triển khai mô hình điểm, thực hiện Chỉ thị 26 năm 2013, Hội Nông dân Thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với các huyện, quận để chọn mô hình điểm. Trên cơ sở hướng dẫn về tiêu chí xây dựng mô hình của Trung ương Hội, Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố thống nhất với Hội Nông dân huyện Gia Lâm chọn 01 mô hình điểm của Trung ương Hội tại xã Kim Sơn, lãnh đạo Ban Dân vận, Thanh tra, phòng Tư pháp, phòng Tài nguyên và môi trường, đại diện Đảng ủy, UBND, một số ngành liên quan của xã cùng dự Hội Nghị thống nhất các nội dung xây dựng mô hình điểm.

Ngày 20/04/2013, Hội nghị đã thông qua các quyết định của UBND xã về việc thành lập BCĐ 26 của xã, quyết định thành lập “Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật. Ban chủ nhiệm và CLB ra mắt với 50 thành viên. Quy chế  hoạt động của CLB được thông qua. Đến nay Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ đã tổ chức được 5 buổi sinh hoạt CLB với các nội dung phong phú như Nghiệp vụ thực hiệ Chỉ thị thị 26, phổ biến tuyên truyền pháp luật, các nội dung liên quan đến tổ chức và điều hành câu lạc bộ pháp luật, trao đổi rút kinh nghiệm khi tham gia hòa giải, kỹ năng tuyên truyền… Hội Nông dân xã đã phối hợp với  Đài truyền thanh xã tổ chức 20 buổi tuyên truyền về kết quả Đại Hội VI của Hội Nông dân TP, Hội Nông dân VN, kế hoạch hoạt động và Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở tới 100% hội viên, nông dân trong xã.

 Đến cuối tháng 10.2013 HND Thành phố đã mời giảng viên về xã tổ chức được 02 lớp tập huấn, 01 lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ cơ sở và hội viên nông dân tiêu biểu cho trên 150 người dự; 01 lớp tập huấn kỹ năng hòa giải, tư vấn tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ cộng tác viên các thôn cho 60 người dự thời gian 02 ngày. Ngoài ra HND huyện và xã còn mời giảng viên, báo cáo viên về truyền đạt liên tục 6 lớp tại 6 thôn, chi hội để nghe phổ biến kiến thức pháp luật về Luật Đất đai, Luật Thủ đô và các văn bản liên quan đến đời sống, sản xuất của hội viên, nông dân. Các lớp tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho hơn cán bộ, hội viên và nông dân tại xã, được cấp uỷ đảng, chính quyền huyện và xã đánh giá cao, được hội viên, nông dân nhiệt tình ủng hộ, tin tưởng hưởng ứng, có tác dụng tích cực trong công tác học tập và thực hiện pháp luật, chấp hành nghiêm PL, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân năm 2013.

Ban Chỉ đạo 26, trực tiếp là Hội Nông dân phối hợp với Đài truyền thanh xã tuyên truyền pháp luật, pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở, đưa các nội dung tuyên truyền về việc đền bù, giải phóng mặt bằng lên loa truyền thanh của xã được 32 buổi, thời gian phát mỗi buổi là 10 phút vào 6 giờ sáng các ngày chẵn. Đến nay Ban hòa giải xã đã tham gia hòa giải được 7 vụ việc mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nông dân, tham gia giải quyết được 8 vụ việc khiếu nại, tố cáo của nông dân và đề xuất, kiến nghị với chính quyền cơ sở giải quyết dứt điểm 3 vụ việc khiếu kiện về đất đai tại chi hội 3 và chi hội 5, từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của nông dân.

 

 

Duy Đức

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp