HND xã Hắc Dịch, Bà Rịa- Vũng Tàu: xây dựng mô hình điểm thực hiện chỉ thị 26/TTg.
14:33 - 26/09/2013
Thực hiện nội dung chương trình công tác năm 2013, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 26 và công văn số 1502 của Thủ tướng chính phủ về việc các cấp Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo. Căn cứ hướng dẫn của Trung ương Hội về triển khai công tác xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26. Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu đã tiến hành khảo sát và chọn xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành là xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang có những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tiến hành thành lập thị trấn để làm điểm thực hiện mô hình, sau thời gian thực hiện mô hình đến nay đạt được một số kết quả như sau:

Xã Hắc Dịch là một xã vùng sâu, có nhiều đồng bào dân tộc Châu Ro sinh sống, hiện tại đang có những dự án thu hồi, giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng, chuẩn bị chuyển thành thị trấn; công tác thu hồi đất bồi thường giải phóng mặt bằng và công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân tại địa phương đang là vấn đề cấp bách được các cấp, các ngành quan tâm, nhằm tránh xảy ra các vụ khiếu kiện trong việc thu hồi đất đai để xây dựng trường học, trạm y tế, chợ….công tác giải tỏa, thu hồi thuận tiện tuy nhiên vẫn còn 03 hộ chưa đồng ý với phương thức bồi thường trên, hỗ trợ do nhà nuwocs quy định, vì vậy Ban kiểm tra Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Hội Nông dân huyện Tân Thành tham mưu cho Ban Thường vụ HND tỉnh thống nhất chọn xã Hắc Dịch là cơ sở để xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ năm 2013.

Sau khi thống nhất chọn điểm xây dựng, Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã có kế hoạch và hướng dẫn Hội Nông dân xã làm các thủ tục phối hợp với Ủy ban nhân dân xã để tham mưu cho Đảng ủy ra quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo tuyên truyền pháp luật thực hiện Chỉ thị 26 của xã, kiện toàn Ban chủ nhiệm câu lạc bộ Nông dân tuyên truyền pháp luật trên địa bàn. Tổng số Câu lạc bộ hiện nay của xã là 9/222 thành viên tham gia sinh hoạt. Trên cơ sở đó Hội Nông dân đã tham mưu cho Đảng ủy phối hợp với Đảng ủy, phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Hắc Dịch ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 của xã.

Để Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật hoạt động có hiệu quả trong thời gian tới, Ban chỉ đạo xã đã xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2013 trong đó thành lập Câu lạc bộ tại các ấp trong xã chủ yếu để tuyên truyền pháp luật, chính sách của Đảng, nhà nước và phổ biến, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho nông dân, duy trì sinh hoạt mỗi tháng một lần. Để phục vụ sinh hoạt Câu lạc bộ hiệu quả, từ nguồn kinh phí được cấp, Hội Nông dân tỉnh đã trang bị 6 bộ sách pháp luật cho cơ sở và 6 chi hội, đồng thời Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức được 02 lớp tập huấn kiến thức pháp luật hướng dẫn về công tác tiếp dân, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Chuẩn bị các nội dung và tổ chức sinh hoạt tại Câu lạc bộ trên địa bàn cho cán bộ, hội viên, nông dân và các tuyên truyền viên.

Song song với việc tham gia các công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại tố cáo, các cơ sở, chi Hội đều triển khai Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn ngay từ đầu năm cho cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn. các cơ sở tổ chức tuyên truyền về pháp lệnh dân chủ ở cơ sở.

Bên cạnh đó Hội phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tuyên truyền về pháp luật cho hội viên, nông dân ở các huyện, thị, thành. Tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền tại các cơ sở điểm thực hiện Chỉ thị 26-TTg của Thủ tướng Chính phủ, triển khai công văn 1502 về việc tham gia giải quyết KN-TC có liên quan đến nông dân theo đúng nguyên tắc và đúng pháp luật, xây dựng tủ sách pháp luật ở các cơ sở Hội trong toàn tỉnh.

 

Hà Duyên

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp