Khánh Hòa: đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với công tác hòa giải ở cơ sở
15:31 - 30/12/2013
Năm 2013, Hội Nông dân các cấp tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức được 254 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 37.272 lượt người, hòa giải thành 186/232 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân.

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc phổ biến, giáo dục pháp luật, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa một mặt tăng cường năng lực, kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ Hội thông qua phối hợp với ngành Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tổ chức các lớp tập huấn về nội dung Luật Đất đai, Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, công tác hòa giải và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Mặt khác, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội, nhất là cấp cơ sở thực hiện Nghị quyết liên tịch số 813/2008/NQLT-TTCP-BTTUBTƯ MTTQVN- TƯ HND VN về Ban hành quy chế phối hợp giữa UBND xã, phường, thị trấn với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân cùng cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Thông qua Chương trình quốc gia phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân 

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân được thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức như sinh hoạt Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Bản tin Công tác Hội, gắn với lực lượng tuyên truyền viên, cộng tác viên, cán bộ Tư pháp cơ sở để tuyên truyền, phổ biến. Trong năm 2013, Hội Nông dân các cấp phối hợp tổ chức được 254 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 37.272 lượt hội viên, nông dân, trong đó 75% buổi được tổ chức tại cơ sở, địa bàn dân cư. Tổ chức 85 buổi tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 2.680 lượt hội viên, nông dân qua đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, quyền được tiếp cận với thông tin chính sách, pháp luật của hội viên, nông dân.

Một hoạt động phổ biến pháp luật mang tính thường xuyên, được thực hiện thông qua tổ chức sinh hoạt “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật”. Đến nay, trong Tỉnh đã có 32 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật và mạng lưới cộng tác viên, thành viên hòa tại các chi Hội là thôn, khóm, tổ dân phố. Câu lạc bộ đã chuyển tải tới hội viên, nông dân những thông tin pháp luật thiết yếu, cơ bản đồng thời  tổ chức các hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn về pháp luật ngay tại cơ sở.

Thực hiện Chỉ thị 26/TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đều bố trí cán bộ tham gia tiếp hội viên, nông và xử lý đơn thư. Khi nhận đơn thư, cán bộ Hội có trách nhiệm phân loại đơn thư thuộc thẩm quyền của Hội thì tiến hành giải quyết, đơn thư không thuộc thẩm quyền thì Hội tham gia giải quyết cùng với các ngành chức năng. Kết hợp việc tiếp nhận dơn thư, cán bộ tiếp hội viên, nông dân có nhiệm vụ giải thích, hướng dẫn, trả lời cho hội viên, nông dân biết về pháp luật, hướng dẫn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tham gia tổ hòa giải chi, tổ Hội trực tiếp hòa giải nhiều mâu thuẫn nhỏ, xích mích trong gia đình, quan hệ xóm giềng, tranh chấp về quyền và lợi ích phát sinh từ quan hệ dân sự đã có 232 vụ tranh chấp, mâu thuẫn được Hội hoà giải, trong đó 186 vụ hòa giải thành. Đối với những vụ mâu thuẫn, phức tạp, cán bộ Hội phối hợp với tổ hòa giải của chính quyền, phân tích và giúp đỡ giúp hội viên, nông dân tìm hiểu thêm những quy định mới của pháp luật, từ đó tháo gỡ vướng mắc đi đến thỏa thuận giải quyết phù hợp với lợi ích của các bên góp phần hạn chế phát sinh thành khiếu kiện và khiếu kiện vượt cấp.

Gắn công tác tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tính đến nay, toàn tỉnh xây dựng 31mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở xã, phường, thị trấn, riêng năm 2013 đã xây dựng 2 mô hình điểm tại xã Sơn Trung huyện Khánh Sơn và phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang.

Để phát huy quyền làm chủ của hội viên, nông dân, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tham mưu cấp ủy, phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp xây dựng Quy chế phối hợp trong việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 30 ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 10/CT/TW ngày 28/3/2002 của Ban Bí thư về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (nay là Pháp lệnh) ở cơ sở. Củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã có đại diện của Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia.

Việc xây dựng và thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã thông qua Quy chế phối hợp đã tạo điều kiện cho Hội Nông dân giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách và công khai đến hội viên, nông dân biết tình hình phát triển kinh tế – xã hội, các khoản đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các chương tình phúc lợi công cộng, dự toán và quyết toán hàng năm, các chủ trương về vay vốn giải quyết việc làm, các nguồn vốn vay hỗ trợ hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn Liên tịch 2308, vốn vay được hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 131, 443, 497 của Thủ tướng Chính phủ.

Những kết quả trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật gắn với công tác hòa giải ở cơ sở, gắn với thực hiện Chỉ thị 26 và Quy chế dân chủ ở cơ sở của các cấp Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đã khích lệ được cán bộ, hội viên, nông dân phát huy quyền làm chủ, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân.Tạo điều kiện để nông dân chăm lo sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh./.

                                                                                          Hải Linh

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp