Hòa Bình: trên 75% Hội Nông dân cơ sở phối hợp tổ chức trợ giúp pháp lý cho nông dân
09:23 - 24/01/2014
Năm 2013, Hội Nông dân các cấp tỉnh Hòa Bình đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào thiểu số, trong đó đặc biệt trên 70% Hội Nông dân cơ sở đã có hoạt động phối hợp với ngành Tư pháp tổ chức trợ giúp pháp lý được 85% hội viên, nông dân trên toàn tỉnh.

Xác định công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội Nông dân, năm 2013, Hội Nông dân tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo các cấp Hội tập trung cho hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tích cực, chủ động phối hợp với ngành Tư pháp, Trung tâm trợ giúp pháp lý để tổ chức, thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến phù hợp và hiệu quả với đối tượng bà con hội viên, nông dân.

Trong năm, Hội Nông dân các cấp của tỉnh Hòa Bình đã tổ chức được 7.736 buổi tuyên truyền pháp luật kết hợp lồng ghép với sinh hoạt tại các thôn, bản để phổ biến cho 704.250 lượt hội viên về các nội dung pháp luật Đất đai, hình sự, phòng chống ma túy, phong chống buôn bán người, quy chế dân chủ. Phối hợp thực hiện được 1.050 buổi tuyên truyền về pháp luật cho 86.470 lượt hội viên, nông dân, trợ giúp pháp lý cho 7.022 lượt hội viên. Đặc biệt đã có trên 75 % Hội Nông dân cơ sở đã triển khai hiệu quả kế hoạch phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý để tổ chức các cuộc trợ giúp pháp lý cho 85% cán bộ, hội viên, nông dân và đối tượng chính sách thuộc các lĩnh vực dân sự, đất đai, hôn nhân và gia đình, các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, với đồng bào dân tộc thiểu số, với các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách.

Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với công an tỉnh Hòa bình tổ chức 3 cuộc tuyên truyền về phòng chống tội phạm ma túy, tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em cho hơn 200 cán bộ Ban Chấp hành HND cơ sở, cán bộ chi Hội của 3 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy. Tổ chức 3 cuộc giao lưu tuyên truyền phòng chống tội phạm theo hình thức sân khấu hóa tại huyện Tân Lạc, Cao Phong và Kim Bôi đã thu hút gần 3.500 người dân ở các xã tham dự và cỗ vũ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngay tại cơ sở, đến nay toàn tỉnh đã bồi dưỡng được đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên nòng cốt với 208 tuyên truyền viên cấp xã, 20 tuyên truyền viên cấp huyện. Trong năm đã tổ chức các lớp tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, kỹ năng giải quyết tranh chấp trong nội bộ cộng đồng dân cư với 25 lớp tập huấn cho trên 2000 cán bộ cơ sở Hội và chi tổ Hội. Tổ chức 3 lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 240 tuyên truyền viên là đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã Đồng Bảng, Phúc Sạn (Mai Châu), xã Hào lý, Tu Lý (Đà Bắc), xã Phú Cường (Tân Lạc) với các nội dung chủ yêu về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự, Luật phòng, chống ma túy, Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn…

Mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tiếp tục được duy trì với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, lồng ghép sinh hoạt 45 buổi về chuyên đề giới, tư vấn giới tại cộng đồng đồng thời kết hợp với trang bị các đầu sách pháp luật, sổ tay phổ biến pháp Luật, thông tin công tác Hội cho tủ sách đặt tại chi hội làm tài liệu tuyên truyền và  phục vụ cho việc nâng cao hiểu biết pháp luật của hội viên, nông dân.

Từ những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp luật năm 2013, Trong thời gian tới Hội Nông dân các cấp tỉnh Hòa Bình tiếp tục nghiên cứu, đổi mới đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý chyo hội viên, nông dân đồng thời xây dựng kế hoạch tăng cường phối hợp với cơ quan Tư pháp mở các đợt tuyên truyền, các cuộc trợ giúp pháp lý cho nông dân ở các vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn. Góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân và thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phổ biến pháp luật của Đảng, Nhà nước.

                                                                                          Khánh Thi

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp