Tiền Giang đẩy mạnh xây dựng xã điểm 26
09:23 - 24/01/2014
Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang đã làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Gò Công Tây tiến hành khảo sát thống nhất chọn Hội Nông dân xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây trên cơ sở thống nhất của Đảng ủy - Ủy ban nhân dân xã Bình Phú.

Thành lập “Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật” xã Bình Phú gồm có 9 đồng chí, do đồng chí phó tịch Hội Nông dân xã làm trưởng ban chủ nhiệm. Ban chủ nhiệm có đề ra quy chế hoạt động hàng tháng sinh hoạt 1 lần, phân công cụ thể các thành viên trong câu lạc bộ tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân trên địa bàn các ấp khi có xảy ra khiếu nại. Hàng tuần BCĐ xây dựng mô hình và Ban chủ nhiệm “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật” đều có chỉ đạo và đưa tin - tài liệu tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Qua điều tra khảo sát tình hình nhận thức pháp luật, những vướng mắc của hội viên, nông dân. Nhận thấy đa số người nông dân có thường xuyên theo dõi báo đài, tham gia dự sinh hoạt lồng ghép trong các chi - tổ hội, theo dõi thông tin thời sự và có hiểu biết về chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số hội viên, nông dân chỉ biết sơ bộ qua tên các bộ Luật, còn những nội dung, điều khoản của các bộ Luật thì chưa rõ. Chính vì vậy mà nguyện vọng của đại đa số các hội viên, nông dân đều muốn được học tập, tập huấn các về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Bộ luật Dân sự... nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho mình.

Nội dung công tác tập huấn tuyên truyền, giáo dục pháp luật như sau:  Hướng dẫn tập huấn về tổ chức và hoạt động của câu lạc bộ pháp luật Nông dân;  Tập huấn công tác Kỷ năng quản lý, tổ chức điều hành hoạt động câu lạc bộ “Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật”; Tập huấn công tác tuyên truyền thực hiện pháp luật, pháp lệnh dân chủ ở cơ sở và những chủ trương của cơ sở;  Hướng dẫn, tập huấn công tác trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, nông dân tại cơ sở; Hướng dẫn, tập huấn công tác hòa giải mâu thuẩn trong nội bộ nông dân, và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; Hướng dẫn, tập huấn công tác tham gia với chính quyền các cấp tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Kết quả đã tổ chức tập huấn được 13 lớp và có 1.034 hội viên nông dân dự. Ngoài ra mỗi tháng “Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật” còn duy trì sinh hoạt các nhóm lồng ghép các cộng tác viên pháp luật ở các ấp trong xã, thời gian qua số người dự là 424 hội viên. Nhìn chung sau các lớp tập huấn hầu hết hội viên, nông dân đều nhận thức được rõ hơn các nội dung trong các luật và pháp lệnh để từ đó tự bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình và vận động những người xung quanh thực hiện tốt nội dung các bộ luật, không đi khiếu nại vượt cấp.

Cùng với việc xây dựng “Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật”, Hội nông dân cơ sở đã được trang bị tủ đựng sách, và trên 100 đầu sách về tấm gương đạo đức Bác Hồ - sách pháp luật tại xã.

Việc tham gia thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở: Đây là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước nhằm phát huy quyền làm chủ của hội viên, nông dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, thi đua sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình nông dân dân văn hóa, xây dựng nông thôn mới… Với tầm quan trọng đó, Hội Nông dân tỉnh, Ban chỉ đạo 26 xã đã tổ chức hội nghị triển khai, thảo luận cho đại biểu đóng góp ý kiến, đồng thời xây dựng quy chế phối hợp thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở có 75 cán bộ chủ chốt cấp xã, cán bộ chi hội ở các ấp và lồng ghép các cộng tác viên pháp luật cùng dự.

Công tác phân công cán bộ tiếp công dân, trợ giúp pháp lý và tham gia hòa giải những mâu thuẩn vướng mắt trong nội bộ hội viên, nông dân được coi là công việc thường xuyên của Hội Nông dân xã, Hội Nông dân xã luôn thể hiện vai trò của mình kịp thời tham gia hòa giải những mâu thuẫn xảy ra trong hội viên, nông dân. Trong hòa giải Hội Nông dân còn kết hợp với các ngành phổ biến tuyên truyền giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân góp phần nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, nông dân.

Công tác tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện thường xuyên tại xã và các ấp. Từ khi xây dựng xã điểm đến nay hầu hết hội viên, nông dân đều được tuyên truyền pháp luật nên tình hình khiếu nại trong hội viên, nông dân giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2012 và những năm trước đó. Từ khi thành lập đến nay CLB nông dân với pháp luật của xã đã tham gia cùng với chính quyền, đoàn thể hòa giải 15 vụ, trong đó thành 13 vụ, không thành chuyển về trên là 2. Nhìn chung những vụ việc xảy ra chủ yếu là hôn nhân gia đình, tranh chấp lối đi, đường nước, ranh đất….

Được sự quan tâm của Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang, Hội Nông dân huyện Gò Công Tây, đặc biệt là sự nhiệt tình giúp đỡ, hỗ trợ của Đảng ủy, UBND xã Bình Phú, Hội Nông dân xã Bình Phú đã tổ chức thành công xã điểm đúng tinh thần chỉ đạo, đúng thời gian, phối hợp chặt chẽ đạt kết quả tốt. Khi thực hiện Chỉ thị 26, vai trò của cán bộ Hội Nông dân xã được nâng lên trong công tác hòa giải, giải quyết những mâu thuẩn, tranh chấp trong hội viên, nông dân. Từ đó góp phần tăng cường mối đoàn kết trong nội bộ cộng đồng dân cư giúp nhau xây dựng cuộc sống mới, xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng gia đình nông dân văn hóa, xây dựng nông thôn mới.

                                                              Phương Ngân  

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp