Khánh Hòa: Chủ động tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân
14:44 - 26/02/2014
Năm 2013, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đã chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, bám sát Kết luận của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chỉ thị 26 tại địa phương qua đó đã đạt kết quả tốt trong công tác tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Công tác tham gia cùng chính quyền và các ban, ngành chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cáo của nông dân đã được Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa xây dựng Kế hoạch từ đầu năm 2013 trong đó chủ động đề xuất cách thức tham gia phối hợp thông qua việc xây dựng quy chế phối hợp, lịch tham gia tiếp công dân và kết hợp công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đều bố trí cán bộ tham gia tiếp hội viên, nông và xử lý đơn thư. Khi nhận đơn thư, cán bộ Hội có trách nhiệm phân loại: đối với những đơn thư thuộc thẩm quyền của Hội thì tiến hành giải quyết, đơn thư không thuộc thẩm quyền thì Hội tham gia giải quyết cùng với các ngành chức năng. Cán bộ tiếp hội viên, nông dân còn có nhiệm vụ giải thích, hướng dẫn, trả lời cho hội viên, nông dân biết về pháp luật, hướng dẫn gửi đơn đúng nơi, đúng chỗ tránh vượt cấp….

Trong năm, các cấp Hội trong tỉnh mà chủ yếu là các tổ hòa giải chi, tổ Hội trực tiếp hòa giải nhiều mâu thuẫn nhỏ, xích mích trong gia đình, quan hệ xóm giềng; tranh chấp về quyền và lợi ích phát sinh từ quan hệ dân sự… có 232 vụ tranh chấp, mâu thuẫn được Hội hoà giải, trong đó 186 vụ hòa giải thành. Có vụ mâu thuẫn, phức tạp không thể hòa giải được ngay, cán bộ Hội phối hợp với tổ hòa giải của chính quyền, phân tích và giúp đỡ giúp hội viên, nông dân tìm hiểu thêm những quy định mới của pháp luật, từ đó tự tháo gỡ vướng mắc đi đến tự thỏa thuận với nhau.

Bên cạnh đó, năm 2013 trong công tác thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân cấp huyện và cơ sở xây dựng 2 điểm thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở xã, phường, thị trấn ở xã Sơn Trung (Khánh Sơn) và phường Vĩnh Nguyên ( TP Nha Trang). Như vậy, tính đến  năm 2013 toàn tỉnh xây dựng 31 điểm thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở xã, phường, thị trấn.

Góp phần không nhỏ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngay tại cơ sở , đó là mạng lưới hoạt động của các câu lạc bộ Nông dân với pháp luật. Hiện nay, trên toàn tỉnh các cấp Hội đã xây dựng được 32 câu lạc bộ Nông dân với pháp luật và mạng lưới cộng tác viên hòa giải tại các chi Hội là thôn, khóm, tổ dân phố. Câu lạc bộ  Nông dân với pháp luật là cầu nối giữa hội viên, nông dân với pháp luật, nông dân được thông tin, được trợ giúp pháp lý, được tư vấn về pháp luật.

Để hạn chế các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh thành khiếu kiện, một mặt Hội Nông dân đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân được thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức: thông qua Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Bản tin Công tác Hội; gắn với lực lượng tuyên truyền viên, cộng tác viên…. Trong năm 2013, Hội Nông dân các cấp phối hợp tổ chức được 254 buổi tuyên truyền, phổ biến GDPL cho 37.272 lượt hội viên, nông dân, trong đó 75% buổi được tổ chức tại cơ sở, địa bàn dân cư. Tổ chức 85 buổi tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 2.680 lượt hội viên, nông dân.

Mặt khác, các cấp Hội đã tích cực tham mưu với cấp ủy, phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp xây dựng Quy chế phối hợp trong việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 30 ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 10/CT/TW ngày 28/3/2002 của Ban Bí thư về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (nay là Pháp lệnh dân chủ) ở cơ sở. Củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã có đại diện của Hội Nông dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia.

Việc xây dựng và thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã thông qua Quy chế phối hợp đã tạo điều kiện cho Hội Nông dân giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách và công khai cho hội viên, nông dân biết như: tình hình phát triển kinh tế – xã hội, các khoản đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các chương tình phúc lợi công cộng, dự toán và quyết toán hàng năm, các chủ trương về vay vốn giải quyết việc làm, các nguồn vốn vay hỗ trợ hộ nghèo của Ngân hàng CSXH, vốn Liên tịch 2308, vốn vay được hỗ trợ lãi suất theo Quyết định 131, 443, 497 của Thủ tướng Chính phủ…. Quyền dân chủ trong hội viên, nông dân ngày được phát huy, nông dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng từ đó góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch vững mạnh.

Từ những kết quả đạt được năm 2013 của các cấp Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ,  tích cực phối hợp với các Ban, ngành giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, góp phần để số lượng đơn thư khiếu nại nhất là khiếu nại vượt cấp của nông dân giảm. Đa số hội viên, nông dân đã chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Quy chế dân chủ ở cơ sở được quan tâm thực hiện. Việc thực hiện Chỉ thị 26 của Chính phủ đã đồng thời nâng cao trách nhiệm của chính quyền và các ban, ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo quyền và nghĩa vụ của hội viên, nông dân./.

                                                                                  Lan Phương

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp