Lạng Sơn: Phối hợp giải quyết được 354 đơn thư khiếu nại, tố cáo.
16:31 - 24/02/2014
Thực hiện kế hoạch số 99-KH/BCĐ, ngày 13/6/2013 của Ban chỉ đạo 26 tỉnh Lạng Sơn về thực hiện Chỉ thị số 26/2001/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ năm 2013. Ban chỉ đạo CT 26 tỉnh Lạng Sơn báo cáo một số kết quả thực hiện được trong năm 2013.

Trong năm cấp tỉnh xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Ban thường vụ Hội Nông dân các cấp tiến hành triển khai thực hiện, phối hợp với các ngành chức năng tập huấn kỹ năng hòa giải, tuyên truyền pháp luật cho cán bộ chủ chốt các cấp Hội.

Vì vậy, tình hình giải quyết đơn thư năm 2013 UBND tỉnh tiếp nhận 354 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền 185 đơn đã giải quyết được 167/185 đơn. Phần lớn đơn thư liên quan đến đất đai 84,4%. Trong năm Hội Nông dân cấp huyện, xã phối hợp với chính quyền cùng cấp đã nhận và giải quyết 1.286/1.547 đơn, đạt 84,12% trong quá trình giải quyết đơn thư của hội viên, nông dân nói riêng, công dân nói chung, các ngành, các cấp chính quyền đã chủ động phối hợp với Hội Nông dân các cấp giải quyết các vụ việc từ cơ sở, đã nâng cao chất lượng công tác hòa giải, giải quyết các tranh chấp trong nội bộ trong nông dân, hạn chế phần lớn đơn thư khiếu nại vượt cấp, khi giải quyết những vụ việc liên quan đến Hội Nông dân cơ quan thẩm quyền mời đại diện Hội Nông dân cùng cấp trực tiếp tham gia tư vấn trước khi giải quyết, tạo điều kiện cho Hội Nông dân tham gia góp ý kiến, thể hiện chính kiến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người nông dân.

Công tác hòa giải ở cơ sở được Đảng, Nhà nước quan tâm chỉ đạo thực hiện hoạt động có hiệu quả thiết thực giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nông dân, tình làng, nghĩa xóm được giữ vững, công tác an ninh, trật tự - An toàn xã hội ở nông thôn được ổn định tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội. Hiện toàn tỉnh 100% thôn, bản, khối phố đều có tổ hòa giải, trong năm các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải thành 870/1.251 vụ việc tranh chấp, khiếu kiện có liên quan đến hội viên, nông dân. Năm 2013 các cấp Hội Nông dân phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh lạng Sơn và Phòng tư pháp các huyện, thành phố tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng chính sách và người dân, kết quả trong năm đã thực hiện được 3.734 trường hợp, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, nông dân và công dân giúp họ hiểu và có ý thức tự giác chấp hành pháp luật.

Phát huy hiệu quả tinh thần Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm Hội Nông dân cơ sở phối hợp các ngành chức năng tham gia hòa giải, nhân rộng mô hình câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”; Thực hiện Hướng dẫn của Ban kiểm tra Trung ương Hội về xây dựng mô hình câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo thành lập mới các câu lạc bộ hoạt động hiệu quả.

Từ kết quả trên cho thấy, vai trò của tổ chức Hội Nông dân các cấp trong việc tham gia hòa giải tại cơ sở  và phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được chính quyền quan tâm thực hiện rất hiệu quả góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh trật tự ở cơ sở, làm giảm khiếu kiện vượt cấp, phát huy tinh thần đoàn kết trong nội bộ nông dân, ổn định an ninh thôn xóm, giúp nhau xây dựng xóm làng văn minh, đoàn kết, xóa đói, giảm nghèo trong nông thôn./.

 

Đức Duy

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp