Bà Rịa- Vũng Tàu: Kết quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
15:22 - 28/05/2014
Từ năm 2009 đến nay các cấp Hội tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức 7.788 buổi tuyên truyền pháp luật cho 395.108 lượt cán bộ, hội viên, nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số tham dự.

Xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân hiểu biết được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, hàng năm Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã xây dựng kế hoạch phối hợp cùng với các ngành Thanh tra, Tư pháp và Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội, các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, kiến thức pháp luật cho cán bộ Hội các cấp, tuyên truyền viên, cộng tác viên trong đó chú trọng cấp cơ sở. Kết quả từ năm 2009 đến nay (tháng 5/2014), các cấp Hội đã tổ chức được 7.788 buổi tuyên truyền cho 395.108 lượt cán bộ, hội viên, đồng bào dân tộc thiểu số dự.

Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua việc cung cấp các tài liệu tuyên truyền pháp luật như 12.000 quyển sách hỏi- đáp pháp luật, hàng trăm ngàn tờ rơi, tờ gấp, xây dựng tủ sách pháp luật trang bị các loại sách liên quan như: Luật đất đai, Luật dân sự; Luật hành chính, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, tổ chức tuyên truyền trên các trang bản tin nông dân mỗi năm phát hành 04 số làm tài liệu tuyên truyền, sinh hoạt chi tổ Hội. Qua các tài liệu pháp luật đã giúp cán bộ, hội viên nông dân dễ dàng tiếp cận, nắm bắt các thông tin pháp luật và chấp hành pháp luật đời sống và sản xuất. 

Đồng thời các cấp Hội đã tập trung xây dựng mới và củng cố các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, nâng tổng số lên 386 Câu lạc bộ  với 8.328 thành viên tham gia, trang bị 349 tủ sách pháp luật ở các chi, tổ Hội. Đến nay cán bộ Hội đã tham gia 383 tổ hòa giải ở cơ sở. Xây dựng 10 mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26, trong đó trang bị hệ thống âm lý loa đài phục vụ công tác tuyên truyền và 118 máy vi tính nối mạng cho các cơ sở và Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật trên địa bàn. Các tổ hòa giải là thành viên CLB tham gia sinh hoạt đều đặn, tại các buổi sinh hoạt được ban chủ nhiệm là cán bộ tư pháp, địa chính truyền đạt những kiến thức pháp luật, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương liên quan trực tiếp tới người dân, hộ dân và trao đổi những vụ việc mâu mắc phát sinh trong các thôn, xóm để các thành viên nắm được phân công những người có uy tín tham gia hòa giải. Các thành viên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm hòa giải. Từ những hoạt động đó các thành viên là những tuyên truyền viên trao đổi, phổ biến cho hội viên, nông dân trong chi, tổ hội của mình, khi có những mâu thuẫn phát sinh được hòa giải kịp thời.

Nhằm đa dạng hóa các hình thức  tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân, hàng năm Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng như Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Thanh Tra, Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh, Đài Phát thành và truyền hình tổ chức các Hội thi nông dân tìm hiểu pháp luật về các lĩnh vực  như khiếu nại, tố cáo, pháp luật đất đai, Luật môi trường, Luật Thủy sản…ngoài ra còn tổ chức hội thi ở cấp cơ sở được các sở ngành, chính quyền địa phương đánh giá cao và hội viên, nông dân nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2010, Đội thi của Hội Nông dân tỉnh đã tham dự Hội thi tìm hiểu pháp luật thủy sản toàn quốc do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Quảng Ngãi. Kết quả Đội thi của tỉnh đã đạt giải nhất.

Các Hội thi đã đã có ảnh hưởng tốt đến nhận thức pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, củng cố lòng tin của nông dân đối với sự lãnh đạo của Đảng Nhà nước góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự- an toàn xã hội trên địa bàn.,

Nhìn chung, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân đã được triển khai, thực hiện khá hiệu quả ở tất cả các cấp Hội. Qua đó đã ghi nhận sự được cấp uỷ, chính quyền địa phương ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Qua đó khẳng định được vai trò của tổ chức Hội trong việc tham gia góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao năng lực nhận thức về pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp của hội viên nông dân. Củng cố niềm tin của nông dân với Đảng và chính quyền./. 

                                                                             Ngọc Lâm

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp