Kiên Giang xây dựng xã điểm thực hiện Chỉ thị 26
16:26 - 26/06/2014
Thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, HND tỉnh đã thống nhất với cấp ủy và chính quyền 2 huyện Kiên Lương và Hòn Đất chọn xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất và xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương xây dựng điểm chỉ đạo tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của hội viên, nông dân

Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với HND 2 huyện Kiên Lương và Hòn Đất, chính quyền 2 xã Bình Sơn, Kiên Bình xây dựng kế hoạch xây dựng mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ. Các xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình điểm do một đồng chí Phó chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, các thành viên là đại diện các ban, ngành, đoàn thể của xã. Ban chỉ đạo của xã đã thành lập Câu lạc bộ nông dân với pháp luật do một đồng chí phó chủ tịch ủy ban nhân dân xã làm chủ nhiệm CLB, đồng chí chủ tịch HND xã làm phó chủ nhiệm và đại diện các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia. Thành viên các câu lạc bộ là cán bộ HND xã, cán bộ chi, tổ Hội, các cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật ở địa phương. Quy chế hoạt động của câu lạc bộ nông dân với pháp luật được xây dựng với đầy đủ các nội dung hoạt động, trách nhiệm của ban chủ nhiệm CLB, nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng cho các thành viên ban chủ nhiệm để điều hành hoạt động của câu lạc bộ. Trên cơ sở đó, các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo ở địa phương được triển khai thực hiện. Sinh hoạt câu lạc bộ được tổ chức định kỳ, thường xuyên, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với các thành viên câu lạc bộ để nhóm nòng cốt sẽ tuyên truyền đến hội viên, nông dân. CLB là nơi để các thành viên chia sẻ các kinh nghiệm, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các hoạt động tuyên truyền, tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại tố cáo của địa phương.

          Để nâng cao kiến thức và năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ, thành viên Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với các ngành Thanh tra, Sở Tư pháp, Sở tài nguyên và Môi trường tổ chức 4 lớp tập huấn cho hơn 120 lượt cán bộ ở cơ sở và tổ cộng tác viên câu lạc bộ về những chính sách PL có liên quan đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn và nghiệp vụ công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại tố cáo, kỹ năng điều hành hoạt động của câu lạc bộ nông dân với pháp luật. Trên cơ sở được trang bị những kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết, các câu lạc bộ nông dân với pháp luật đã chủ trì hòa giải các mâu thuẫn trong hội viên, nông dân được 45 cuộc, tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của hội viên, nông dân tại địa phương. Đến nay, trên toàn tỉnh đã xây dựng được 19 xã điểm thực hiện Chỉ thị 26 với 19 câu lạc bộ nông dân với pháp luật có 806 thành viên CLB.

          Hoạt động của các mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 ở Kiên Giang đã giúp cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao được hiểu biết pháp luật, từ đó dần hình thành ý thức nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương, hạn chế khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

          Phương An

 

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp