An Giang: Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc
15:40 - 09/07/2014
Đề án “Phát huy hiệu quả tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer thông qua sư sãi, à cha” của Hội Nông dân tỉnh An Giang đã và đang triển khai tại 7 xã, thị trấn có đông đồng bào Khmer của huyện Tịnh Biên, với sự tham gia của cấp ngành và các địa phương.

Toàn huyện Tịnh Biên có 7 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, thu hút hàng trăm hội viên, nông dân Khmer và người Kinh tham gia sinh hoạt. Với 24 chùa Khmer, 125 sư sãi, 48 vị à cha và 27 cán bộ dân tộc Khmer đang công tác tại các ngành, đoàn thể… thuộc các xã, thị trấn có đông đồng bào Khmer là lực lượng nòng cốt và là cầu nối tuyên truyền những vấn đề có liên quan đến đời sống, sinh hoạt của đồng bào Khmer.

 

Đặc biệt, ngôi chùa Khmer là “Điểm sáng phum, sóc” trong việc phát huy và giữ gìn giá trị bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc Khmer, Kinh. Do vậy, việc nhân rộng mô hình về tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer tại xã An Cư thông qua Đề án P35 và VACI – 2011, vừa phát huy vai trò cán bộ Mặt trận và các đoàn thể, sư sãi, à cha trong hoạt động tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer tại 7 xã, thị trấn; vừa giúp người dân phát huy quyền dân chủ, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, phòng chống tham nhũng, xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh tại địa phương.

 

 

Đề án “Phát huy hiệu quả tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer thông qua sư sãi, à cha”của Hội Nông dân tỉnh An Giang dự kiến giao Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Nông dân tỉnh) sau tháng 10-2014 để cùng nhóm thực hiện đề án tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nông dân, duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật và hoạt động giám sát của Ban Thanh tra Nhân dân.

 

 

 Theo đó, Đề án "Phát huy hiệu quả tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu Khmer thông qua Sư sãi, À Cha" được triển khai từ tháng 11/2013 đến tháng 10/2014. Qua 06 tháng thực hiện đề án đã mở được 08 lớp tuyên truyền pháp luật cho trên 320 người tham dự, trong đó có 04 lớp tuyên truyền pháp luật, 04 lớp kỹ năng tuyên truyền và kỹ năng làm việc cộng đồng cho Cán bộ, Sư, Sãi, À Cha.

 

 

Các lớp tập huấn chủ yếu trang bị kỹ năng cho lực lượng Cán bộ các Ban, Ngành, Đoàn thể xã, ấp, Sư, Sãi, À Cha nhằm nâng cao trong việc tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

 

Bên cạnh đó còn tổ chức các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Nông dân với Pháp luật, tuyên truyền luật phòng chống tham nhũng, luật đất đai, luật khiếu nại, luật tố cáo, luật bình đẳng giới và pháp lệnh dân chủ cơ sở được 30 cuộc, có 759 lượt thành viên tham dự.

 

Cấp phát 9.000 tờ rơi thông tin tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc Khmer và thành viên CLB Nông dân. Đề án rất thiết thực đối với Cán bộ, Sư, Sãi, À Cha trong việc tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước cho phật tử trong chùa và đồng bào dân tộc Khmer hiểu được một số văn bản pháp luật phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, các văn bản pháp luật có liên quan đến các chính sách mới của Đảng, Nhà nước cũng như việc thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở.

 


Toàn huyện Tịnh Biên có 24 chùa Khmer (24 sãi cả, 96 vị sư và 48 à cha)
. Với 11 xã và 3 thị trấn, Tịnh Biên là huyện miền núi, biên giới và dân tộc thuộc diện khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa phát triển hoàn chỉnh, điểm xuất phát còn thấp. Hiện có hơn 9.000 hộ dân tộc Khmer, chiếm 30% tổng số hộ toàn huyện. 

 

 

 

Tuấn Thành (tổng hợp)

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp