Hà Nội: Trợ giúp pháp lý cho 84.715 lượt cán bộ, hội viên, nông dân
14:16 - 28/07/2014
6 tháng đầu năm Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Hội của Thành phố triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật theo Kế hoạch. Kết quả đã tổ chức được 696 buổi tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 84.715 lượt cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn.

Xác định nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Hội Nông dân Thành phố Hà Nội đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội, của Thành ủy, UBND thành phố để triển khai đồng bộ và vận dụng nhiều cách thức tuyên truyền pháp luật phù hợp với điều kiện của các địa bàn thành thị và nông thôn của Thủ đô. Tổ chức tháng cao điểm về tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đó chú trọng đến nội dung phổ biến Hiến pháp, Luật đất đai năm 2013, Luật Thủ đô, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo.

 Kết quả đến nay, các cấp Hội của Thành phố đã triển khai được 10 lớp tập huấn phổ biến kiến thức pháp luật tại các quận, huyện Sơn Tây, Đan Phượng, Long biên, Mê Linh và Ứng Hòa cho hơn 1.800 lượt tuyên truyền viên, hội viên nông dân tham dự. Phối hợp với ngành tư pháp,  các cấp Hội đã có 696 buổi tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 84.715 lượt cán bộ, hội viên, nông dân và tư vấn pháp luật cho 39.726 lượt  người. Thông qua việc tư vấn, giải đáp nhiều câu hỏi, vướng mắc liên quan đến sản xuất, phát triển kinh tế, chính sách đền bù, hỗ trợ của Nhà nước từ đó vận động hội viên, nông dân chấp hành chính sách giải phóng mặt bằng, nhận tiền đền bù của các dự án trọng điểm quốc gia của Thành phố và những nơi có dự án thu hồi đất và giải phóng mặt bằng.

Công tác thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ cũng được Hội Nông dân Thành phố chỉ đạo các cấp Hội chủ động ký chương trình phối hợp với chính quyền các ngành Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26/TTg. Hiện nay, các  quận, huyện triển khai tốt là Quốc Oai, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Đông Anh, Ứng Hòa, Ba Vì, Thanh Oai, Cầu Giấy và Phú Xuyên.

Tại cơ sở, năm 2014,  ngoài 75 mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 được xây dựng các năm trước và đang được duy trì hoạt động thường xuyên, Thành Hội đã chỉ đạo xây dựng 02 mô hình điểm thực hiện Chỉ thị 26 gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cở sở tại xã Bính Phú, huyện Thạch Thất và xã Di Trạch, huyện Hoài Đức; thành lập 02 câu lạc bộ Nông dân với pháp luật có 100 thành viên tham gia. Bầu Ban Chủ nhiệm, xây dựng quy chế để duy trì hoạt động của Câu lạc bộ. Ban Chỉ đạo mô hình điểm đã tổ chức 14 buổi tuyên truyền pháp luật cho 12 thôn, chi của 2 xã vho trên 960 lượt người tham dự. Hoạt động của mô hình được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Từ một số hoạt động mang tính thời sự và trọng tâm trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của các cấp Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã giúp cho công tác tuyên truyền pháp luật dần đi vào chiều sâu, chất lượng tạo điều kiện để pháp luật được thực thi trong đời sống, sản xuất của nông dân qua đó ngày càng củng cố và nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Hội các cấp.

                                                                                        Hải Phương

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp