Đồng Nai: Phối hợp tuyên truyền Pháp luật cho nông dân
16:23 - 30/07/2014
Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, hội viên và nông dân, tạo điều kiện để nông dân tham gia quản lý Nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có kiến thức, nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo và kỹ năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý ở cơ sở.

Tiếp tục thực hiện chỉ thị 26 CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để HND tham gia giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân, HND các huyện, thị xã Long Khánh và Thành phố Biên Hòa phối hợp cùng chính quyền và các ngành tiếp nhận 131 đơn khiếu nại, 170 vụ hòa giải của nông dân. Trong đó, các cấp Hội đã phối hợp cùng chính quyền và các ngành giải quyết thành công 119 đơn, số còn lại Hội Nông dân các cấp tiếp tục phối hợp với ngành xác minh xem xét và giải quyết.

 

Trong những năm qua, phát huy vai trò trung tâm nòng cốt, là chỗ dựa tin cậy, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên, công tác hội và phong trào nông dân phát triển rộng khắp trên tất cả các mặt hoạt động. 

Hội chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật cho nông dân.
Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân tỉnh Hội phối hợp cùng Hội luật gia, Đoàn luật sư tỉnh tổ chức tư vấn, trợ giúp pháp lý cho 355 lượt hội viên nông dân tại 6 điểm của 3 huyện Biên Hòa, Cẩm Mỹ, Định Quán.

 

Trong đó, Biên hòa 152 hội viên, Cẩm Mỹ 98 hội viên và Đinh Quán 105 hội viên. Nội dung tư vấn gồm: luật hôn nhân, gia đình , luật đất đai, thừa kế, hành chính, hình sự. Qua tư vấn, trợ giúp pháp lý đã giải quyết được những vấn đề bức xúc của hội viên nông dân, từ đó giúp hội viên hiểu biết thêm về pháp luật.

 

Ngoài ra, HND vẫn tiếp tục công tác phối hợp với văn phòng luật sư tỉnh duy trì buổi tiếp và tư vấn pháp luật miễn phí cho 7 lượt hội viên nông dân vào sáng thứ 7 hàng tuần tại cơ quan Hội Nông dân tỉnh.

 

          Kết quả thực hiện Chỉ thị 26 từ đầu năm 2014 đến nay của Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai và các thành viên Ban chỉ đạo 26 đã góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật và dần hình thành ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân, những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nông dân được hoà giải ngay tại cơ sở, tránh phát sinh thành khiếu kiện, từ đó hạn chế khiếu kiện sai, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, ổn định tình hình an ninh chính trị, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội địa phương.

 Đăng Thuật

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp