HND Tiền Giang: Đẩy mạnh công tác tiếp dân
16:19 - 17/11/2014
Nhằm nắm vững pháp luật, các chính sách, chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước tiếp tục thực hiện và đáp ứng yêu cầu tham mưu về công tác vận động quần chúng nhân dân trong tình hình mới, đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp dân, tham mưu, phối hợp giải quyết tốt các vụ khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo của người dân trong tỉnh. Thời gian qua các cấp Hội đã hoạt động tích cực, đẩy mạnh và tăng cường việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và đạt một số kết quả như sau:

Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội, do đó tập trung quán triệt vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này với các cấp Hội trong tỉnh, đồng thời triển khai đầy đủ các văn bản của trên và xây dựng văn bản cụ thể hóa ở cấp mình triển khai đến cơ sở tổ chức thực hiện đi vào nề nếp, có chiều sâu. Thông qua công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại tố cáo, Luật tiếp công dân đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về ý thức tự giác chấp hành Luật khiếu nại, Luật tố cáo. Trong năm qua với nhận thức giáo dục pháp luật là một bộ phận giáo dục chính trị, tư tưởng, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức trong trong cơ quan không ngừng nâng cao kiến thức pháp luật, tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật mới trong các cuộc họp, hội nghị.. nâng cao ý thức pháp luật, yêu cầu công tác, rèn luyện, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong mỗi cá nhân. ĐỒng thời Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân như: họp, sinh hoạt chi, tổ Hội, sinh hoạt Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, phát hành tờ rơi, tờ gấp, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tờ thông tin công tác Hội…Từ đầu năm đến nay các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức được 1.326 cuộc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 43.824 lượt hội viên, nông dân tham dự.

Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được tăng cường, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh về công tác vận động nhân dân trên địa bàn, thường xuyên theo dõi, nắm bắt, phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc, bức xúc của nhân dân, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị giải quyết một số vụ việc khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn tỉnh khi có yêu cầu hoặc khi thực hiện các công trình, dự án  phục vụ mục đích phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Thực hiện Chỉ thị 26/2001/CT-TTg ngày 9/10/2001 và công văn số 1502/TTg ngày 15/10/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, phối hợp giải quyết khiếu nại tố cáo. Các cấp Hội lấy công tác hòa giải cơ sở làm trọng tâm, phát huy thế mạnh của tổ chức Hội vừa rộng khắp, vừa gần gũi, sâu sát, có uy tín đối với nông dân. Hội Nông dân cơ sở từ đó đã phát hiện những mâu thuẫn phát sinh, tâm lý của từng đối tượng để có hình thức hòa giải cho phù hợp.

Từ đầu năm đến nay Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã hòa giải thành được 413 vụ/528 vụ góp phần đảm bảo trật tự xã hội ở nông thôn, hạn chế tối đa việc khiếu kiện vượt cấp, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân đồng thời giữ được tình làng nghĩa xóm, tăng cường khối đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Các đơn vị trong tổ chức Hội toàn tỉnh đều làm tốt công tác hòa giải, khiếu nại tố cáo đặc biệt các huyện Cái Bè, Gò Công ĐÔng, thị xã Gò Công…Đối với các vụ hòa giải không thành hoặc những vụ khiếu kiện kéo dài, đông người vượt cấp theo tinh thần Chỉ thị 26 các cấp Hội tiếp tục theo sát quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo để từ đó kết hợp giữa công tác vận động, thuyết phục của Hội với biện pháp hành chính của chính quyền, chú trọng việc hòa giải trong và sau khiếu nại, tố cáo.

 

Hà Duyên

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp