Hội ND tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo
16:15 - 11/03/2015
Thời gian qua, Hội nông dân các cấp TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã phát huy được vai trò nòng cốt của mình trong việc thực hiện hòa giải ở cơ sở, tham gia giải quyết khiếu nại.

Trong 3 năm, Hội nông dân các phường, xã đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể tham gia tiếp nhận, giải quyết gần 650 lượt đơn kiến nghị, tố cáo. Hội Nông dân Phan Thiết tham gia cử cán bộ chuyên trách trực tiếp phối hợp tham gia trả lời cho gần 700 lượt công dân. Nhờ cách giải quyết thấu tình đạt lý, cặn kẽ nên có nhiều trường hợp hộ dân tự nguyện rút đơn, hoặc không tiếp tục khiếu kiện vượt cấp. 


Trong 3 năm, các tổ hòa giải cơ sở của Hội nông dân các cấp đã tham gia hòa giải hơn 1.100 vụ, với tỉ lệ hòa giải thành lên đến gần 62%, qua đó hạn chế việc khiếu kiện ngay từ khi mâu thuẫn mới phát sinh, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, vừa giữ được tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư. Trong năm 2014, công tác hoà giải khiếu nại tố cáo của nông dân huyện Gò Công Đông, Tiền Giang đã có bước chuyển biến tích cực, các cấp Hội đã phát huy tích cực vai trò phối hợp tổ chức thực hiện. 


Năm qua, nhờ có sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ nên công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân trên địa bàn huyện Gò Công Đông được nâng lên rõ rệt, mang lại lợi ích thiết thực cho từng người dân, làm cho nông dân ngày càng tin tưởng vào chủ trương, đường lối đổi của Đảng và nhà nước nên đã làm nồng cốt trong phong trào hành động cách mạng địa phương, góp phần làm giảm tỉ lệ đơn khiếu nại tố cáo hàng năm. 



Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã tổ chức ký kết liên tịch với các ngành như: Quân sự, Công an, Biên phòng, Thanh tra nhân dân đạt 100%...nhằm góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trong công tác phòng chống tội phạm cũng như việc nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, hội viên nông dân, thực hiện tốt việc vận động con em cán bộ, hội viên nông dân chấp hành nghiêm túc Luật nghĩa vụ quân sự của công dân. 



Phát huy vai trò của Hội trong việc tham gia giải quyết các khiếu nại tranh chấp của nông dân, huyện hội đã chọn 01 đồng chí phó chủ tịch tham gia vào đoàn Hội thẩm nhân dân cấp huyện góp phần cùng ngành Tòa án giải quyết tốt các vụ án tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân. Bên cạnh đó, Ban thanh tra nhân dân không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt chức năng giám sát, kiến nghị góp phần thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cũng như góp phần thực hiện tốt qui chế dân chủ cơ sở. Năm 2014, Ban Chỉ đạo CT26 thành phố Cần Thơ đã làm tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tạo điều kiện để Hội Nông dân các cấp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. 



Ban Chỉ đạo chọn xã Thới Hưng làm điểm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị. Qua xã điểm đã tổ chức phổ biến pháp luật, pháp lệnh thực hiện dân chủ ở cơ sở cho cán bộ, hội viên được 976 cuộc với 27.308 lượt người tham dự; trợ giúp pháp lý 257 cuộc, có 3.793 lượt người tham dự, nhận thức trong hội viên nông dân được nâng lên về kiến thức pháp luật, khiếu nại giảm, chỉ còn một vài vụ thắc mắc trong giao khoán do Ban giám đốc Nông trường chưa gặp gỡ dân hợp đồng, chưa thống nhất mức khoán. 



Ban chỉ đạo CT26 xã Thới Hưng tham gia công tác hòa giải, có 52 cuộc, giảm 11 cuộc so với năm 2013 (chủ yếu tranh chấp về đất đai có 40 đơn, đã giải quyết 34 đơn, 6 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyềt). Ngoài ra, Ban Chỉ đạo của xã đã phối hợp với Đài truyền thanh của huyện viết và đưa 20 tin bài, phát 40 lượt phát thanh bình quân 4 lần/tuần, nội dung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cụ thể như: Luật đất đai năm 2013 được sửa đổi, bổ sung; Luật hòa giải; Luật khiếu nại, tố cáo; Luật tiếp công dân, pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở... 



Nhìn chung, Hội ND các địa phương đã tích cực tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân được tập huấn các lớp về kiến thức pháp luật với những nội dung thiết thực về Luật đất đai, Luật khiếu nại, Luật tố cáo đã giúp cho hội viên nông dân hiểu và nắm được những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà, từ đó việc khiếu kiện vượt cấp giảm rõ rệt. 



Minh Thu

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp