Long An đẩy mạnh xây dựng mô hình điểm 26
12:56 - 04/02/2015
Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Long An đã chủ động tham mưu xây dựng, triển khai mô hình thực hiện Chỉ thị 26 gắn với việc thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở ở 02 xã điểm Mỹ Thạnh Tây (Đức Huệ) và xã Thạnh Đức (Bến Lức), là những nơi thường xuyên xảy ra khiếu nại, tố cáo của nông dân.

Tại xã điểm đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện mô hình; tổ chức khảo sát tình hình kinh tế - xã hội và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nông dân; xây dựng nhóm cộng tác viên, tuyên truyền viên; thành lập và duy trì hoạt động Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” (CLB); xây dựng Quy chế phối hợp giữa Ủy ban nhân dân và Hội Nông dân xã về thực hiện Pháp lệnh dân chủ cơ sở; tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật có liên quan đến nông dân, kỹ năng công tác hòa giải, kỹ năng tổ chức quản lý, điều hành CLB “Nông dân với pháp luật”, đồng thời triển khai Quyết định 217/QĐ-TW, Quyết định 218/QĐ-TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội.

Phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền những nội dung cơ bản của Chỉ thị 26, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến tình hình sản xuất và đời sống của nông dân được 22 cuộc có 785 hội viên nông dân tham dự.

 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” phối hợp tổ chức 02 lớp tập huấn kỹ năng công tác hòa giải cho 80 cán bộ, hội viên, nông dân và 02 lớp tập huấn kỹ năng công tác tổ chức, quản lý điều hành CLB “Nông dân với pháp luật” cho 80 thành viên CLB. Các Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt theo quy chế với 03 cuộc có trên 240 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham dự với hình thức đa dạng phong phú, lồng ghép nhiều nội dung thiết thực.

 Ban Chỉ đạo 26 xã trực tiếp tiếp 18 lượt hội viên, nông dân đề nghị giải quyết những mâu thuẫn vướng mắc về pháp luật; phối hợp với Hội Nông dân tỉnh và Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp) tổ chức tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nông dân được 01 cuộc có 37 lượt người dự, trong đó có 05 đối tượng được trợ giúp pháp lý trực tiếp. Điển hình như ở xã Mỹ Thạnh Tây đã tổ chức tiếp, đối thoại, giải thích những vướng mắc của nông dân về chủ trương chính sách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Khu C (đất quy hoạch làm khu sản xuất nguyên liệu mía đường của Công ty Đường Hiệp Hòa).

UBND và các ngành chức năng xã luôn quan tâm tạo điều kiện để cán bộ Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, nhất là những vụ việc khiếu nại, tố cáo có liên quan đến nông dân, đều có sự tham gia của Hội Nông dân. Kết quả Hội Nông dân 02 xã đã phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức hoà giải thành 32/41 vụ mâu thuẫn tranh chấp trong nội bộ nông dân như: tranh chấp quyền sử dụng đất, phân chia thừa kế đất trong gia đình và các mâu thuẫn trong nội bộ nông dân...

Hội Nông dân 02 xã điểm tham mưu xây dựng, ký kết Quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân và UBND xã trong thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, tham gia giám sát phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở nông thôn và triển khai cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể xã, các ủy viên BCH Hội Nông dân xã được 02 cuộc 74 cán bộ tham dự, triển khai qua sinh hoạt các chi, tổ Hội được 06 cuộc có 223 hội viên nông dân dự. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phát hành trên 700 tờ bướm tóm tắt những nội dung cơ bản của Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở cho hội viên, nông dân. Hội Nông dân xã tham gia làm thành viên Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của xã trong triển khai thực hiện các dự án phát triển công nghiệp, dịch vụ, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương.

Nhìn chung, qua thực hiện mô hình tại các xã điểm, nhóm cộng tác viên, tuyên truyền viên được tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật kỹ năng công tác hòa giải đã phát huy tính tích cực, thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho hội viên, nông dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, trang bị kiến thức cho người dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình. Nhiều vụ việc mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nông dân được người dân tự hòa giải, từng bước tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong nông dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

                                                          Thu Phương

 

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp