Hội ND Bến Tre: Tích cực giải quyết KNTC
08:21 - 27/01/2015
Thực hiện tinh thần Chỉ thị 26-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tạo điều kiện để Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân, các cấp Hội kiên trì vận động thuyết phục, trợ giúp pháp lý cho đông đảo hội viên nông dân.

 

Đồng thời, các cấp Hội hòa giải thành hàng trăm vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, nhất là tranh chấp về đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, hôn nhân gia đình, phối hợp cùng chính quyền vận động các bên tự hòa giải và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nông dân.

 

Các cấp Hội đã tham gia hòa giải thành trên 400 đơn thư kiến nghị, tranh chấp trong nông dân, hòa giải thành công trên 337 vụ tại cơ sở, nhận cảm hóa và giáo dục hàng trăm đối tượng chậm tiến, góp phần giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn, xích mích nhỏ trong nội bộ nông dân ngay từ cơ sở, giữ gìn được mối quan hệ đoàn kết, tình làng nghĩa xóm, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và các vụ kiện đưa ra xét xử tại tòa án.

 

Hiện trên phạm vi toàn tỉnh các cơ sở Hội đã xây dựng được 159 câu lạc bộ nông dân. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh nâng chất lượng sinh hoạt gắn  câu lạc bộ nông dân với tuyên truyền pháp luật, trong đó mỗi câu lạc bộ có ít nhất 20 thành viên và nhiều nhất là 35 thành viên được thành lập từ năm 2006. Mỗi câu lạc bộ đều co Ban chủ nhiệm, xây dựng quy chế hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, kinh phí tự đóng góp, sinh hoạt định kỳ theo quý hoặc tháng.

 

Các câu lạc bộ đã thu hút đông đảo hội viên, nông dân trên địa bàn tham gia sinh hoạt, tạo tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, nâng cao ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành pháp luật góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở.Kết quả chỉ tính riêng trong thời gian qua, các cấp Hội đã phối hợp và tổ chức 1947 cuộc học tập, sinh hoạt định kỳ theo hàng tháng, quý Ban Chấp hành cơ sở, chi, tổ Hội, tuyên truyền luật pháp, trợ giúp pháp lý lưu động cho trên 62000 lượt người dự.

 

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền pháp luật ổn định, những năm gần đây, được sự hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh đã tiến hành nâng cap chất lượng các câu lạc bộ pháp luật của nông dân bởi vây, các câu lạc bộ trên địa bàn luôn đi vào sinh hoạt có nề nếp và ổn định.

 

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ kinh phí của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ pháp luật tại các xã: Bình Phú (Thành phố Bến Tre), Phước Mỹ Trung (huyện Mỏ Cày Bắc), xã Hữu Định (huyện Châu Thành) thu được nhiều kết quả khả quan.

 

Đê thực hiện tốt việc phổ biến các nội dung pháp luật và tuyên truyền trong hệ thống câu lạc bộ nông dân các cấp, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, yêu cầu mỗi huyện, thành thị chọn 4 câu lạc bộ nông dân với pháp luật để củng cố, nhân rộng mô hình này gắn với tuyên truyền pháp luật nhằm triển khai sâu rộng ra toàn tỉnh.

 


Bùi Huân

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp