Nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân
10:46 - 06/02/2015
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), nâng cao kiến thức cho nông dân có vị trí, ý nghĩa hết sức quan trọng trong hoạt động công tác hội và phong trào nông dân. Năm qua, các cấp Hội trong cả nước đã tích cực tuyên truyền để nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân.

Năm 2014, các cấp hội ND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 11.183 buổi tuyên truyền pháp luật cho 558.116 lượt người tham gia; mở 50 lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ báo cáo viên, tuyên truyền viên và thành viên ban chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật” cho 3.580 cán bộ hội cơ sở. 

 

Hội đã trực tiếp tư vấn pháp luật cho 365.321 người, tham gia hòa giải 886 vụ việc cho 5.218 lượt nông dân, phối hợp giải quyết 217 đơn, thư, góp phần hạn chế việc khiếu kiện vượt cấp đông người, giữ vững an ninh - chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, các cấp hội còn phối hợp với các đơn vị tổ chức 4.023 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ công tác hội và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... 

 

 

Năm 2002 CLB “Nông dân với pháp luật” đầu tiên được xây dựng ở xã Thiệu Viên (Thiệu Hóa), đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 18 CLB, với thành phần ban chủ nhiệm là trưởng các ban, ngành, đoàn thể, sinh hoạt định kỳ theo tháng nên các thành viên trong CLB thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 

 

Với hình thức ngày càng phong phú đa dạng như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; Bản tin và trang thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh; sinh hoạt chi, tổ Hội; tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm, hội thi; hoạt động trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật; hòa giải ở cơ sở; tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân và mô hình câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, tủ sách pháp luật…Trong năm, các cấp Hội ND tỉnh Bắc Giang  đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến được 1.235 buổi; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được 1.823 lượt cho đồng bào dân tộc thiểu số …

 

Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước như: Hiến pháp 2013, Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Luật Biển Việt Nam, Luật Hình sự, Luật Phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em; Luật Hôn nhân gia đình; Luật Khiếu nại, Luật tố cáo; Pháp lệnh về thực hành dân chủ ở xã, phường, thị trấn…

 

Cùng với đó, các cơ sở Hội đã phối hợp tổ chức trợ giúp pháp lý cho hơn 5 nghìn lượt người tham dự; tiếp nhận và phối hợp giải quyết hàng nghìn đơn thư, tổ chức hòa giải thành công hàng trăm vụ mâu thuẫn trong nông dân.

 

Với 168 mô hình CLB “Nông dân với Pháp luật”, “tủ sách pháp luật”, các mô hình điểm thực hiện Chỉ thị số 26/2001/CT-TTg… đang được duy trì và nhân rộng, đã tạo điều kiện cho nông dân được trao đổi, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, góp phần tích cực nâng cao nhận thức, kiến thức hiểu biết về pháp luật cho nông dân nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

 

Năm qua, Hội Nông dân các cấp tỉnh Bình Thuận đã phối hợp tổ chức 531 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hơn 20.000 lượt hội viên, nông dân và chủ yếu các buổi tuyên truyền được tổ chức tại cơ sở, địa bàn dân cư; trợ giúp pháp lý cho gần 2.000 hội viên, nông dân. đồng thời phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh mở 4 lớp trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho 150 hội viên, nông dân.

 

 

Năm 2014, toàn huyện có 586 vụ tranh chấp, mâu thuẫn được hội hòa giải, trong đó 259 vụ hòa giải thành. Các vụ việc phức tạp được Hội phối hợp với các ban, ngành chức năng giải quyết.

 

Trong năm 2014, các câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật" tỉnh Gia Lai đã phối hợp tuyên truyền 4.530 buổi cho hơn 360.000 lượt người, chủ yếu là nông dân ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tuyên truyền trợ giúp pháp lý cho hơn 100.000 lượt người; tư vấn pháp lý cho gần 3.000 lượt nông dân...

 

Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với ngành Tư pháp mở lớp tập huấn hòa giải viên đầu tiên cho 42 xã trọng điểm trong tỉnh nhằm trang bị những kiến thức về pháp luật, nâng cao kỹ năng hòa giải cơ sở và các Ban hòa giải thôn, làng; phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Pleiku tổ chức tuyên truyền, phổ biến về Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn lý thuyết và kỹ năng lái xe an toàn.

 

Thông qua các câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật", Hội Nông dân các cấp thường xuyên mở các lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến tận cơ sở và phát hành bản tin nội bộ của Hội hàng quý đến từng chi hội. 

 

 

Với nhiều hình thức phù hợp và thiết thực, công tác phổ biến, nâng cao kiến thức pháp luật cho nông dân thời gian qua được các cấp hội thực hiện có hiệu quả, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giữ vững tình hình an ninh trật tự ổn định trên địa bàn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nông dân.

 

 

Mai Anh

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp