Phú Thọ: Thực hiện hiệu quả Chỉ thị 26, giảm khiếu nại, tố cáo
16:58 - 14/05/2015
Nhận thức sâu sắc về vai trò, nhiệm vụ của Hội trong việc vận động hội viên, nông dân tham gia giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự xã hội ở nông thôn, các cấp Hội trong toàn tỉnh Phú Thọ đã tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân. Đồng thời, Hội còn tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân, góp phần giữ vững tình làng nghĩa xóm, tăng cường sự đoàn kết và ổn định tình hình, an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã in hơn 4000 tờ thông tin công tác Hội có nội dung truyền tải Chỉ thị 26 đến từng chi, tổ Hội và các xã, phường, thị trấn; đồng thời chỉ đạo các huyện, thành, thị chọn 1 cơ sở làm điểm, rút kinh nghiệm sau đó nhân ra diện rộng. 

Các cấp Hội Nông dân đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các ban, ngành chức năng, tổ chức đoàn thể làm được nhiều việc giúp ích cho người bà con như: làm tốt công tác hoà giải trong nội bộ nông dân, hoà giải trước, trong và sau khiếu kiện; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai và giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, sự phối hợp giữa các bộ ngành ở Trung ương, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh và một số ngành liên quan như Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường… trong việc tiếp nông dân, giải quyết khiếu nại tố cáo có liên quan đến từng ngành. Hội còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của các bộ, ngành Trung ương liên quan trực tiếp đến nông dân, nông nghiệp, nông thôn như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Bảo vệ môi trường, các chính sách về xoá đói giảm nghèo, đền bù giải toả...; thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho nông dân. 

Bên cạnh việc triển khai phối hợp giữa UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh, Hội còn phối hợp với các ngành chỉ đạo theo ngành dọc đối với các huyện, thành, thị trong tỉnh; chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành, thị phối hợp với UBND, các phòng, ban của huyện để giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân cùng cấp; chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp với cán bộ phụ trách các công việc cơ sở để giải quyết theo nội dung Chỉ thị 26 của Chính phủ ngay tại cơ sở. 

Công tác tham gia tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho hội viên nông dân và tham gia công tác hòa giải đạt nhiều hiệu quả khả quan, góp phần làm giảm khiếu kiện, tố cáo không đúng pháp luật, hạn chế khiếu kiện vượt cấp; đồng thời huy động sức mạnh của hội viên, nông dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của Hội gắn với xây dựng gia đình nông dân văn hoá, làng văn hoá... từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã từng bước giúp các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với các ngành, hội, đoàn thể ở cơ sở, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến, vận động, thuyết phục nông dân thực hiện tốt Chỉ thị 26 của Chính phủ, qua đó góp phần nâng cao vị thế của Hội và ổn định chính trị - xã hội tại địa phương./. 

Minh Anh

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp