Thị trấn Mỹ Lộc (Nam Định): Phát huy tốt công tác hòa giải cơ sở
16:58 - 14/05/2015
Thị trấn Mỹ Lộc có 35 Chi Hội nông dân với 1.698 hội viên (chiếm 85% số hộ làm nông nghiệp). Trong những năm qua, công tác Hội và phong trào nông dân luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng và Hội Nông dân cấp trên, sự tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể tại địa phương.

Hội Nông dân thị trấn luôn tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua của Hội được triển khai thực hiện có hiệu quả. Hội luôn quan tâm chú trọng đến công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhân dân, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh tại địa phương. 

Từ nhận thức đúng đắn việc tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, cần sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trong năm qua, Hội Nông dân thị trấn luôn xác định rõ vai trò trách nhiệm của mình là“ cầu nối” đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với hội viên, nông dân. Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 26 và lực lượng tuyên truyền viên mà nòng cốt là những cán bộ Hội, thành viên của Câu lạc bộ “ Nông dân với pháp luật” đã phối hợp với cán bộ tư pháp, công an huyện tổ chức 30 buổi tuyên truyền cho 1234 lượt người về các văn bản luật liên quan trực tiếp đến nông dân như: Bộ luật dân sự, Bộ luật hình sự, Luật hôn nhân và gia đình, Luật khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật đất đai năm 2013…. 

Thông qua các hình thức tuyên truyền phong phú như: tuyên truyền lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt Chi, Tổ hội...; chuyển tải tài liệu, tờ rơi, sổ tay phổ biến pháp luật đến tất cả các Chi, Tổ hội trong toàn thị trấn, sử dụng các tuyên truyền viên làm nòng cốt tuyên truyền pháp luật đến hội viên, nông dân; gắn chặt hoạt động Câu lạc bộ với công tác hòa giải cơ sở; sử dụng các đầu sách pháp luật tại thị trấn để phục vụ cho hoạt động của thành viên, Tổ hòa giải và hội viên, nông dân trên địa bàn. Trong đó, Hội Nông dân thị trấn xác định công tác hòa giải là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suất và thường xuyên của cấp Hội; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, tổ chức liên quan, động viên nhân dân trong xây dựng, củng cố tổ chức hòa giải và các tổ chức hòa giải khác của nhân dân trong cộng đồng dân cư; giúp đỡ, tạo điều kiện cho hoạt động hòa giải ở cơ sở; tham gia hòa giải trong cộng đồng dân cư theo quy định của pháp luật. 

Kết quả quý I năm 2015 đã phối hợp hòa giải thành 23 vụ việc, chủ yếu mâu thuẫn trong gia đình, quan hệ xóm làng, mâu thuẫn khác có liên quan đến quyền, lợi, quan hệ hôn nhân…không có những vụ việc phức tạp xảy ra, không có đơn thư vượt cấp, không có khiếu kiện đông người. Trong thời gian qua, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần tích cực vào việc giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư; phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật; giữ gìn sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển./. 

Lê Hà

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp