Giải quyết dứt điểm việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài
10:45 - 22/05/2015
(KNTC)- Ngày 18-5, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký công văn chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
Ảnh minh họa


Công văn nêu rõ,  công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tồn tại, hạn chế. 


Tình hình khiếu nại, tố cáo trong những tháng đầu năm 2015 diễn biến phức tạp, số lượt công dân khiếu nại, tố cáo và số vụ tập trung đông người để khiếu nại, tố cáo tăng so với cùng kỳ năm 2014.


Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó thủ tướng đề nghị bộ trưởng các bộ, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát.


Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành chức năng của trung ương đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết.


Đồng thời, giao Thanh tra Chính phủ lập danh sách các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; thành lập các đoàn công tác phối hợp với các bộ, ngành liên quan về một số địa phương kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo mà Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo giải quyết.

 
Trước đó, ngày 15/5, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp liên ngành về giải quyết khiếu nại, tố cáo và tăng cường công tác tiếp công dân 4 tháng đầu năm 2015.


 
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thời gian qua, Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự chuyển biến tích cực. Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài được các bộ, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, đạt được những kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội.



Để khắc phục những hạn chế, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng về công tác tiếp dân. Các bộ, ngành chú trọng việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo để nâng cao hiểu biết pháp luật về công tác tiếp dân. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về công tác tiếp dân, khiếu nại, tố cáo.


 
Minh Châu

Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp