Bình Dương: Vận động nông dân chấp hành pháp luật
15:15 - 23/06/2015
(KNTC)- Sau hai năm triển khai, thực hiện Tiểu Đề án 3 "Huy động sự tham gia của nông dân trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động chấp hành pháp luật ở nông thôn", Hội ND tỉnh Bình Dương tích cực, chủ động, từng bước đưa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân thành hoạt động thường xuyên của các cấp Hội. 
Ảnh minh họa


Để thực hiện nội dung Đề án, Hội đã phối hợp với Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Y tế, Đài phatsthanh và Truyền hình Bình Dương xây dựng các chương trình, kế hoạch như tổ chức mỗi năm 2 cuộc tuyên truyền miệng tại các huyện, thị, thành phố.


 
Nội dung tuyên truyền về: Hiến pháp 2013,  Luật Khiếu nại, Luật tố cáo, Luật Đất đai, Luật tiếp công dân… Kết quả đã tuyên truyền được 25 cuộc cho hàng ngàn hội viên, nông dân.


 
Hội cũng tổ chức 6 lớp tập huấn trang bị kỹ năng, kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân; tổ chức 78 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động cho trên 3 ngàn trường hợp, trên 400 trường hợp được tư vấn và trợ giúp bằng văn bản,  kết hợp cung cấp 10.250 tờ rơi, tờ bướm tại 78 cơ sở Hội.


 
Ngoài ra, Hội còn tổ chức 2 cuộc thi Nông dân tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa theo chuyên đề của từng năm. Hội thi được tổ chức qua 3 cấp từ cơ sở lên tỉnh. Hội thành lập và củng cố 16 CLB Nông dân với pháp luật, nâng tổng số CLB trong tỉnh lên 50 CLB với gần 2 ngàn thành viên. Trong đó, thành lập theo Tiểu đề án 3 là 25 CLB.


 
Các CLB thường kết hợp tập huấn kỹ năng điều hành sinh hoạt cho các thành viên, cộng tác viên của CLB. Mỗi CLB còn được trang bị  tivi, loa, âm ly, micro…Nhờ nâng cao công tác tuyên truyền, nên toàn tỉnh đã có trên 100 ngàn lượt cán bộ, hội viên được phổ biến các nội dung về pháp luật tại 6.645 buổi tuyên truyền.


 
Để cán bộ Hội nâng cao kiến thức, Hội đã tổ chức 6 lớp tập huấn trang bị kiến thức pháp luật cho trên 1 ngàn lượt cán bộ Hội tham dự.


 
Qua hai năm triển khai thực hiện Đề án, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn và trợ giúp pháp lý đã có tác dụng tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân, giảm bớt khiếu kiện, mâu thuẫn nội bộ, (năm 2014 giảm 644 vụ so với năm 2013). Qua các đợt khảo sát, khoảng 80% người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số được tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Hải Long
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp