Khánh Hòa: Phổ biến giáo dục pháp luật cho 84.312 lượt hội viên, nông dân
10:02 - 15/07/2015
(KNTC)- Từ đầu năm đến nay, Hội ND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.
Nông dân được trợ giúp pháp lý Ảnh: minh họa


Các cấp Hội cùng chính quyền địa phương xây dựng cơ chế phối hợp công khai cho dân biết những vấn đề có liên quan đến quyền lợi trực tiếp của hội viên như đất đai, bồi thường, hỗ trợ giải tỏa, quản lý thu chi các nguồn quỹ, các dự án kinh tế, xã hội; nhiều công trình trọng yếu. Hội đã tổ chức 1.367 cuộc kiểm tra  dưới nhiều hình thức. Ngoài ra, Hội còn kiểm tra theo các chuyên đề, kiểm tra công tác phối hợp giữa UBND và Hội ND xã trong thực hiện pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

 
Công tác hòa giải trong nội bộ nông dân; giải quyết những khiếu kiện của hội viên, nông dân thuộc thẩm quyền của Hội. Hội đã tiến hành hòa giải 1.598 vụ tranh chấp, mẫu thuẫn, trong đó có 1.377 vụ hòa giải thành, hạn chế tình trạng cán bộ, hội viên, nông dân khiếu kiện vượt cấp.
 
 
Năm 2014, Hội xây dựng 01 điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở xã, phường, thị trấn ở xã Cam An Nam (Cam Lâm). Tính đến nay, toàn tỉnh xây dựng được 62 điểm thực hiện Chỉ thị 26 gắn với thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở xã, phường, thị trấn; xây dựng 62 CLB Nông dân với pháp luật và mạng lưới cộng tác viên hòa giải tại các chi Hội là thôn, xóm, tổ dân phố. CLB Nông dân với pháp luật là cầu nối giữa hội viên, nông dân với pháp luật, nông dân được thông tin, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật…

 
Các cấp Hội đã chủ động phối hợp với ngành tư pháp, thanh tra, tài nguyên- môi trường mở các lớp tập huấn về Luật đất đai, Luật khiếu nại, tố cáo và công tác hòa giải, giải quyết KNTC…
 
 
Hội ND đã chỉ đạo các cấp Hội, nhất là cơ sở thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 813 về ban hành quy chế phối hợp giữa UBND xã, phường, thị trấn với UBMTTQ VN, Hội Nông dân cùng cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, thông qua Chương trình quốc gia phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân.

 
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân được thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức: Thông qua CLB Nông dân với pháp luật, qua các phương tiện thông tin đại chúng… Trong năm 2014, Hội ND các cấp phối hợp tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật cho 84.312 lượt hội viên, nông dân, trong đó 75% buổi được tổ chức tại cơ sở, địa bàn dân cư; tổ chức tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 2.285 lượt hội viên, nông dân.

 
Các tổ hòa giải tại các chi, tổ Hội trực tiếp hòa giải nhiều mâu thuẫn nhỏ, xích mích trong gia đình, quan hệ xóm giềng. Đã có 1.108 vụ tranh chấp, mâu thuẫn được Hội hòa giải, trong đó có 494 vụ hòa giải thành.

 
Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn một số hạn chế như trình độ chuyên môn, năng lực, kiến thức pháp luật nhất là Luật KNTC của cán bộ Hội trong tỉnh còn hạn chế dẫn đến tham gia giải quyết khiếu nại hiệu quả thấp… Thời gian tới, TƯ Hội cần tổ chức các cuộc Hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, những điển hình về giải quyết KNTC tại các địa phương để cán bộ các tỉnh, thành trao đổi học tập.
 

Ngọc Hoa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp