Hội NDVN- Thanh tra Chính phủ:
Ký kết Quy chế phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân
09:10 - 30/09/2015
Chiều nay (29/9), tại Hà Nội, TƯ Hội NDVN- Thanh tra Chính phủ ký kết Quy chế phối hợp nhằm thực hiện Quyết định số 81 QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội NDVN trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”. Chủ trì Lễ ký kết có ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường; ủy viên Ban Chấp hành TƯ Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh.
 

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường đánh giá, ngay từ khi có Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, Hội NDVN và Thanh tra Chính phủ đã phối hợp giải quyết khiếu kiện, vướng mắc của nông dân. Hàng năm, Hội ND các cấp giải quyết từ 2-3 vạn đơn thư, tham gia hòa giải hàng trăm ngàn vụ, góp phần đảm bảo ổn định xã hội ở nông thôn. Để nâng cao hơn nữa sự phối hợp giữa Hội ND với các bộ, ngành, UBND các cấp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 81 QĐ/TTg. Quyết định này đã tạo điều kiện hoạt động cho các cấp Hội và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, nông dân.
 
Ngay sau khi ký kết Quy chế phối hợp, TƯ Hội NDVN sẽ chỉ đạo các cấp Hội nghiêm túc thực hiện các nội dung ký kết, đồng thời cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ tích cực chỉ đạo Thanh tra địa phương cụ thể hóa các nội dung phối hợp để góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo của nông dân.
 Từ 2001 đến nay, người dân đi khiếu nại, tố cáo trên 1 triệu  700 ngàn người, có 30-45 ngàn đơn, trên 300 ngàn lượt nông dân đi tố cáo/năm. Riêng năm 2015, số đơn, số vụ việc có giảm   nhưng tính chất, mức độ căng thẳng, phức tạp tăng lên. Khiếu   nại đất đai chiếm 64%, trong đó chủ yếu là nông dân, khiếu nại sai chiếm trên 66%, tiếp khiếu hàng năm lên 30% do người dân   chưa đồng tình với các quyết định. 
Nguồn: Thanh Tra Chính phủ
 
Tại Lễ ký kết, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cám ơn các cấp Hội đã phối hợp với các cấp chính quyền, đặc biệt là ngành Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, đảm bảo quyền, lợi ích của nông dân, góp phần ổn định tình hình trật tự nông thôn.
  
Hai cơ quan sẽ chỉ đạo cấp dưới tích cực thực hiện, hàng năm sơ kết Quy chế để rút kinh nghiệm, nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Thanh tra Chính phủ luôn tôn trọng và phối hợp chặt chẽ với Hội- Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định. 
Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường: "TƯ Hội NDVN sẽ chỉ đạo các cấp Hội nghiêm túc thực hiện các nội dung ký kết"

 
Nội dung ký kết

Khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến trách nhiệm của Hội nông dân và quyền, nghĩa vụ của nông dân thì Thanh tra Chính phủ có văn bản đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp thông qua các hình thức sau:

Cử người có am hiểu về chuyên môn liên quan đến lĩnh vực của văn bản quy phạm pháp luật được nghiên cứu, xây dựng tham gia Ban soạn thảo, Tổ biên tập.

Tham gia ý kiến, phản biện vào dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Phối hợp trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thanh tra Chính phủ phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua các hình thức sau:

Tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho cán bộ, cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật và hội viên, nông dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Xuất bản các ấn phẩm tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trường hợp công dân đến khiếu nại, tố cáo có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích của nông dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương thì Thanh tra Chính phủ đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cử đại diện cùng tham gia tiếp công dân.

 
Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài liên quan đến quyền, lợi ích của nông dân thì Thanh tra Chính phủ mời Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tham gia đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân để có biện pháp giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nông dân; vận động, hướng dẫn nông dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Phối hợp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Căn cứ vào yêu cầu thực tế, Thanh tra Chính phủ và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật của Hội Nông dân các cấp; Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm cử người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tham gia việc đào tạo, bồi dưỡng về lĩnh vực có liên quan.
 
Nguồn: Cổng ĐT HND
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp