Lào Cai: Phát huy vai trò Hội trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân
16:32 - 10/08/2015
(KNTC)- Tiếp tục thực hiện Chỉ đạo 26 và tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động, hướng dẫn duy trì 4 điểm chỉ đạo năm 2014 tại xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai, huyện Bảo Thắng; xã Tả Phìn, huyện Sa Pa; xã Bản Qua, huyện Bát Xát.
Ảnh minh họa


Năm 2015 tiếp tục xây dựng 6 điểm chỉ đạo mới: Xã Cốc Mì, Bản Vược, Trịnh Tường, huyện Bát Xát; xã Tả Phời, Vạn Hòa, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai.

 
Ban Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền học tập pháp luật, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo duy trì và xây dựng 149 Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật". Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của nông dân, những nổi cộm trong nông thôn, tiếp dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và tổ chức hòa giải từ cơ sở, phản ánh kịp thời tình hình cơ sở, kiến nghị, đề xuất những nội dung vượt thẩm quyền với cấp ủy, chính quyền cùng cấp và Ban Chỉ đạo cấp trên.

 
Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh giao chỉ tiêu công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho các cấp Hội, đối với hội viên, ít nhất 2 lần/năm. Đối với các điểm chỉ đạo tập trung tuyên truyền những nội dung có liên quan đến nông dân, những điểm mới của Luật đất đai, Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân, Luật hòa giải ở cơ sở, các chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư hỗ trợ sản xuất, đời sống cho bà con. Kết quả, đã tổ chức được 2.169 buổi tuyên truyền cho 116.202 người tham dự.

 
Hội Nông dân các cấp đã cử thành viên tham gia tổ tiếp dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phát hiện kịp thời những mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, nhất là các hộ dân trong khu vực giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư…

 
Hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở gắn với Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc nắm bắt tâm tư, phát hiện các mâu thuẫn, thắc mắc của nông dân. Tiếp nhận và hòa giải 358 vụ việc, trong đó hòa giải thành 289 vụ.

 
Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố đã tiếp 891 lượt cán bộ, hội viên, nông dân; tiếp nhận 1.042 đơn thư; giải quyết 986 đơn thư, hướng dẫn và chuyển 56 đơn sang cơ quan chức năng cùng phối hợp giải quyết.

 
Việc quán triệt Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện có hiệu quả tại các cơ sở, đặc biệt tại các điểm chỉ đạo của tỉnh. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp dân được nâng lên; qua đó đã giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài và những vấn đề bức xúc của nông dân, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, góp phần giữ vững an ninh, trật tự ở nông thôn.
 

Bích Hằng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp