Bình Dương: Đẩy mạnh tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
09:16 - 22/01/2016
KNTC- Năm 2015, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bình Dương tham gia cùng chính quyền và các ngành chức năng tổ chức 215 buổi tiếp công dân cho 3.640 lượt người, đối thoại, giải quyết 340 vụ việc khiếu nại, tố cáo của nông dân

(ảnh minh họa)
Năm 2015, Hội Nông dân tỉnh đã không ngừng phát huy thế mạnh “gần dân, sát dân” cùng phối hợp với chính quyền và các ban, ngành chức năng Thanh tra, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân và hòa giải ở cơ sở. Đồng thời xây dựng và thực hiện các chương trình phối hợp về tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, nông dân.
Trong năm, các cấp Hội Nông dân tham gia hòa giải thành 961 vụ việc trên tổng số 1.227 vụ mâu thuẫn, tranh chấp của nông dân bằng các hình thức vận động, giải thích, đối thoại đối với từng vụ việc nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng qua đó giúp hội viên, nông dân hiểu, nắm bắt được các quy định pháp luật từ đó chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước và địa phương.
Bên cạnh đó, Hội Nông dân không ngừng  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua 1.941 cuộc tuyên truyền cho 94.018 lượt hội viên, nông dân với các nội dung về Hiến Pháp, Luật đất đai, Luật hôn nhân và gia đình, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo, Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật Cư trú, Luật bảo vệ môi trường….
Đi đôi với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các cấp Hội phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tổ chức được 224 cuộc tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 7.784 lượt cán bộ, hội viên, nông dân và đối tượng chính sách. Qua đó, Hội đã tư vấn, trợ giúp xoay quanh các vấn đề  khiếu nại, kiến nghị về đất đai, ô nhiễm môi trường, các chính sách hỗ trợ vay vốn…được nông dân quan tâm nhiều nhất.
Xây dựng và phát triển mạng lưới tuyên truyền pháp luật tại cơ sở, trong năm tỉnh Hội đã tập trung chỉ đạo xây dựng thêm 09 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 1.027 hội viên, thành viên là những tuyên truyền viên pháp luật nòng cốt, tích cực, nhiệt tình trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nông dân. Tỉnh Hội đã cấp phát hơn 11.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật về hôn nhân gia đình, hộ khẩu, hộ tịch, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất  làm tài liệu sinh hoạt chi, tổ Hội, sinh hoạt câu lạc bộ và tuyên truyền pháp luật trên địa bàn.
Như vậy, những kết quả đạt được từ công tác tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân và hòa giải ở cơ sở, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bình Dương  đã làm tốt vai trò, chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền- lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân đồng thời chung sức cùng với chính quyền và các ban, ngành chức năng giải quyết những vướng mắc, bức xúc, bất cập trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nông dân đồng thời tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cho người dân góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân./.
                                                                                                   
Cẩm Tú
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp