Yên Bái: Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng
09:49 - 01/12/2015
(KNTC) - 10 năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng đã được Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống chính trị, bám sát mục tiêu, tạo sự chuyển biến tích cực trên cả hai mặt phòng và chống.

Ảnh minh họa
 Hàng năm Ban Thường vụ tỉnh Hội xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp Hội tổ chức phổ biến, quán triệt pháp luật, quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí đến cán bộ, hội viên, nông dân. Chỉ đạo, hướng dẫn phổ biến, vận động hội viên nông dân tham gia giám sát, phát hiện và phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hệ thống các cấp Hội. Xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện như: ban hành 6 chuẩn mực đạo đức người cán bộ Hội, 5 chuẩn mực đạo đức người hội viên; Ban hành, bổ sung, sửa đổi nội quy, quy chế làm việc của cơ quan; Quy định thực hành tiết kiệm trong quản lý, sử dụng ngân sách; Định mức chi công tác phí, sử dụng tài sản, văn phòng phẩm của cơ quan; Quy định trách nhiệm của cán bộ làm công tác quản lý tài chính cơ quan; Quy định về cử cán bộ đi công tác cơ sở; Quy định chế độ chi tiêu, tiếp khách và Quy chế hoạt động của Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân; Quy định quản lý và sử dụng phí ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp & phát triển nông thôn…



Ban Thường vụ tỉnh Hội đã tổ chức  học tập, quán triệt Nghị quyết số 03 của BCH TƯ Đảng khoá X về phòng, chống tham nhũng; Nghị quyết số 04 của BCH TƯ Đảng khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị định số 71/NĐ-CP ngày 8/9/1998 về Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính, sự nghiệp; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 37/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 85/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 về minh bạch tài sản, thu nhập; Thông tư số 08/2013/TT-TTg ngày 31/10/2013 hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập; Chỉ thị số 06/CT-TƯ, Kế hoạch số 27/KH-TU của Tỉnh ủy về thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.



Bên cạnh đó các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Kết quả, trong 10 năm (2005-2015) các cấp Hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết và quyết định của Hội cấp trên cho trên 1.500.000 lượt HVND, trong đó tổ chức được 8.162 buổi tuyên truyền phổ biến Luật Đất đai; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;… cho 461.713 lượt cán bộ, HVND.


Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên, nông dân tích cực thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Nâng cao vai trò của các cấp Hội trong giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tại nông thôn, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Vận động được 100% cán bộ, hội viên, nông dân ký kết tham gia việc “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện 6 chuẩn mực đạo đức của người cán bộ Hội, 5 chuẩn mực đạo đức người hội viên, nông dân. Hàng năm đều tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí lồng ghép với kiểm tra kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác của các cấp Hội.



 Công tác tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc, trình tự, thủ tục theo quy định. Việc tiếp nhận, bố trí, đề bạt cán bộ được thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, phát huy được năng lực của từng cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ công tác của cán bộ, công chức trong cơ quan.



Trong 10 năm, đã có 6 đồng chí được đào tạo trung cấp lý luận chính trị, 4 đồng chí được đào tạo cao cấp lý luận chính trị, trên 70% cán bộ, công chức tại cơ quan tỉnh Hội được tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác Hội, 86% cán bộ, công chức có trình độ đại học, trên đại học. Làm tốt việc thẩm định chính trị cho các đồng chí để bầu các chức danh chủ chốt Hội Nông dân tỉnh khóa VII, VIII.


Việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”đã được Hội Nông dân tỉnh đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo gồm 3 thành viên, đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân làm Trưởng ban, đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách Văn phòng làm Phó Ban và đồng chí Trưởng ban Tuyên huấn làm ủy viên. Phân công Ban Tuyên huấn làm tham mưu giúp Thường trực trong việc chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, xây dựng và tổ chức ký cam kết thực hiện 6 chuẩn mực đạo đức người cán bộ Hội trong đội ngũ cán bộ, Đảng viên, công chức và HVND. Tổ chức học tập chuyên đề “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh  về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”.



Tổ chức triển khai tới các cấp Hội thực hiện việc tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Kết quả, trong 10 năm qua các cấp Hội đã tiếp nhận: 620 đơn thư khiếu nại, trong đó đã giải quyết 453 đơn thuộc thẩm quyền, tham gia hoà giải thành công 1.786 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, không có trường hợp đơn thư tố cáo hành vi tham nhũng gửi tới Hội.


 
Có thể nói công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong các cấp Hội trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, các cấp Hội đã tổ chức triển khai việc phổ biến, quán triệt, vận động thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng trong cán bộ, công chức và hội viên, nông dân. Kết quả, trong 10 năm qua tại Hội Nông dân tỉnh không phát hiện trường hợp vi phạm nào, góp phần hạn chế hành vi tham nhũng, lãng phí trong hệ thống Hội, ổn định đời sống chính trị - xã hội tại địa phương./.

                                                                                                   Mai Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp