Bắc Giang: Xây dựng, củng cố 168 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”
16:23 - 20/06/2016
(KNTC)- Hàng năm, các cấp Hội Nông dân đã chỉ đạo, tổ chức xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Thành lập, nhân rộng 168 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với hơn 6 nghìn thành viên là nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở.

ảnh minh họa
Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thành phố thực hiện Quyết định số 1158-QĐ/TU ngày 09/7/2015 của Tỉnh ủy “về ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, đảng, chính quyền các cấp với nhân dân”. Phối hợp với chính quyền cùng cấp tham gia tiếp dân định kỳ hàng tháng tại các điểm tiếp dân, nghe phản ánh các nội dung khiếu nại, tố cáo của người dân. Các cấp Hội đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cho 694.768 lượt người; trợ giúp pháp lý cho 45.855 lượt người; giải quyết 240 đơn, thư KNTC; hòa giải thành công 120 vụ mâu thuẫn. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cùng UBND tỉnh và các ngành có liên quan duy trì các buổi tiếp dân tại trụ sở tiếp dân UBND tỉnh; Tỉnh hội xây dựng lịch tiếp dân đối với các đồng chí lãnh đạo vào ngày 20 hàng tháng…
Các cấp Hội đã thực hiện công tác phối hợp với các cơ quan truyền thông để tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân với nhiều hình thức tuyên truyền như: qua hệ thống Đài phát thanh của cơ sở, loa truyền thanh tại các thôn, xóm, viết tin bài được đăng trên trang Website, Bản tin của Hội Nông dân tỉnh, Báo, Đài của Trung ương và địa phương; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Ba năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã phát hành 36.000 cuốn bản tin, đăng tải nhiều tin, bài tuyên truyền trên trang Website Hội Nông dân tỉnh; chỉ đạo và tổ chức cuộc thi “Nông dân tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông”; “Tuyên truyền viên giỏi” từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh thu hút hàng triệu hội viên nông dân tham gia thi và cổ vũ hội thi.
Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức khác như: qua bản tin treo tại trụ sở UBND các xã, phát hành tờ rơi, qua tủ sách, ngăn sách pháp luật tại các địa phương. Đến nay, cơ bản các xã, phường, thị trấn đều có tủ sách, ngăn pháp luật; Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên, nông dân và nhân dân.
Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, gắn “Ngày Pháp luật” với tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo  của nông dân và thống nhất chọn ngày 03 hàng tháng là “Ngày pháp luật”. Tổ chức tuyên truyền mô hình “Ngày pháp luật” được 12.178 buổi trên các phương tiện thông thông tin đại chúng ở thôn, xóm cho cán bộ, hội viên và nông dân trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí truyên truyền 670 tin, bài, phóng sự trên trang thông tin điện tử Tỉnh hội và các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là các văn bản pháp luật mới ban hành, những điển hình của các tập thể, cá nhân về gương mẫu trong chấp hành, thực thi chính sách pháp luật, các gương về người tốt việc tốt, về phong trào phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội…
Nhờ sự tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, nâng cao ý thức thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước trên địa bàn, tạo sự gắn bó, đoàn kết giữa các cấp Hội và giữa các tổ chức chính trị - xã hội với chính quyền ở địa phương.
 
Khánh Ngân
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp