Lai Châu: Khảo sát chọn xã xây dựng mô hình điểm năm 2016
16:01 - 26/04/2016
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ vào các tiêu chí chọn điểm, Hội Nông dân tỉnh Lai Châu đã tiến hành khảo sát xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên

(ảnh minh họa)
Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Tân Uyên đã làm việc với lãnh đạo Ủy ban nhân huyện và xã Phúc Khoa để  thống nhất về chủ trương chọn Phúc Khoa xây dựng mô hình điểm “Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới”.
Xã Phúc Khoa nằm cách trung tâm huyện 10km, dọc theo Quốc lộ 32 với  tổng diện tích tự nhiên là 8.446,51ha. Trong đó đất nông, lâm nghiệp là 7.111,39 ha chiếm 84,19%; .Toàn xã có 9 bản với 961 hộ và 4.175 nhân khẩu bao gồm 8 dân tộc sinh sống.
Trong những năm gần đây tình hình kinh tế – xã hội của xã có nhiều chuyển biến tích cực. Ủy ban nhân xã đã tích cực chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội theo Nghị quyết của HĐND huyện thông quacác chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch phát triển vùng sản xuất, các chính sách hỗ trợ người nghèo, đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
Đời  sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện: thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 16,4 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo là 9,2 % (giảm 1% so với năm 2014, hiện nay xã có 84 hộ nghèo và 59 hộ cận nghèo); công tác giáo dục, y tế, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được đảm bảo; xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015; chính quyền cơ sở được đánh giá đạt xuất sắc.   
Về hoạt động của Hội Nông dân cơ sở, đội ngũ cán bộ Hội  có năng lực, nhiệt tình với công tác Hội với Chủ tịch, Phó chủ tịch và 09 chi Hội trưởng chi Hội nông dân.. Toàn xã có 09 chi Hội với 649 hội viên. Các chi Hội trưởng chi Hội Nông dân đa số còn trẻ, nhiệt tình với các hoạt động của Hội.
Hội Nông dân xã đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác Hội, phong trào nông dân và nhiệm vụ chính trị của địa phương. xây dựng kế hoạch công tác năm và giao chỉ tiêu thi đua cụ thể cho từng chi Hội, đồng thời phân công BCH xuống các chi Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hội viên nông dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, thực hiện sản xuất theo vùng quy hoạch và theo hướng sản xuất hàng hóa; triển khai thực hiện các phong trào thi đua, nhât là ba phong trào lớn do Hội phát động.
Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân. Hội đã đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét giải quyết tình trạng thiếu nước sản xuất, sinh hoạt của hội viên, nông dân Nậm Bon I, Nậm Bon II và bản Pắc Ta do ảnh hưởng của dự án xây dựng thủy điện Nậm Bon làm hư hỏng đầu mối mương thủy lợi và đường ống nước sạch; tham gia hòa giải thành công 01 vụ mâu thuẫn nội bộ gia đình.
Về tình hình chấp hành pháp luật tại địa phương: xã Phúc Khoa có 09 bản, trong đó có 01 bản tái định cư, 01 bản theo tôn giáo. Năm 2015 có 35 hộ gia đình nằm trong diện giải tỏa để xây dựng công trình thủy điện Nậm Bon. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương Hội Nông dân xã đã tích cực phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên vẫn có 06 kiến nghị của nhân dân về tranh chấp đất đai, chế độ đền bù đất giải tỏa để xây dựng công trình thủy điện và kiến nghị của hội viên, nông dân ở bản Nậm Bon I, Nậm Bon II và bản Pắc Ta về tình trạng thiếu nước sản xuất, sinh hoạt do Công ty Năng lượng mới Việt Nam (đơn vị thi công công trình thủy điện) làm hư hỏng đầu mối mương thủy lợi và đường ống nước sạch làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân.
Từ các điều kiện về kinh tế, xã hội, thực trạng chấp hành pháp luật tại địa phương và một số vấn đề nổi cộm cũng như các kiến nghị bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân cần được giải quyết. Hội Nông dân tỉnh đã nhận được sự đồng thuận của  lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo cấp ủy, đoàn thể xã và các chi Hội Nông dân về chủ trương xây dựng mô hình tại xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên đồng thời cam kết chấp hành tốt những nội dung, hoạt động của mô hình góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong kế hoạch xây dựng mô hình đề ra.  
                                                                                                   
Hải Linh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp