Lào Cai: Phối hợp đồng bộ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
14:34 - 29/02/2016
Xác định công tác tiếp dân là nhiệm vụ thường xuyên của Hội, năm 2015 các cấp Hội trong tỉnh Lào Cai đã cử cán bộ tiếp dân theo quy định nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân nhằm phát hiện những mâu thuẫn trong nội bộ dân cư góp phần ổn định chính trị tại địa phương.
Tiếp công dân khiếu nại, tố cáo (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Công tác phối hợp với các Ban, ngành chủ chốt trong tỉnh như: Thanh tra, Công An, Tài nguyên và Môi trường được Hội Nông dân tỉnh triển khai thực hiện thông qua quy chế phối hợp theo tinh thần của Quyết định số 81/2014 của Thủ tướng Chính phủ.



Năm 2015 ngành Thanh tra đã tiếp 75 lượt công dân, trong đó chiếm đa số là hội viên, nông dân với nội dung liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi ruộng, đất hoa màu...Tiếp nhận 212 đơn, trong đó 94 đơn không thuộc thẩm quyền, 66 đơn được UBND tỉnh giao xem xét xử lý và báo cáo, đã tham mưu ban hành văn bản báo cáo UBND tỉnh đối với 03 đơn còn lại.



Công an tỉnh đã tiếp 1788 lượt, trong đó có 46 đoàn đông người, tiếp nhận 2.085 đơn, nội dung chủ yếu liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp ....



Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện hiệu quả, tổ chức 31 cuộc thanh tra, kiểm tra với các tổ chức, cá nhân trong đó có các cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các cuộc thanh tra đều đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra. Trong năm Sở đã phối hợp Hội Nông dân tỉnh tiếp 06 lượt hội viên, nông dân liên quan đến đất đai, tiếp nhận và thẩm tra giải quyết 58 đơn khiếu nại, tố cáo  của công dân liên quan đến thẩm quyền, trình tự thủ tục giao đất, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư...



Cùng với công tác phối hợp các Sở, ngành,  năm 2015 Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng về chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải gắn với Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, có thể nói công tác hòa giải đã phát huy tốt vai trò trong việc nắm bắt tư tưởng, phát hiện các mâu thuẫn, thắc mắc của hội viên, nông dân. Tỉnh Hội đã tiếp nhận và hòa giải 561 vụ việc, trong đó hòa giải thành 488 vụ việc, nội dung liên quan đến hôn nhân và gia đình, dân sự, mâu thuẫn nhỏ, tranh chấp đất đai....




Ban chỉ đạo các huyện, thành phố đã tiếp 2.736 cán bộ, hội viên và nông dân; tiếp nhận 2.116 thư . Giải quyết 1.966 đơn thư, hướng dẫn và chuyển 150 đơn sang cơ quan chức năng phối hợp cùng giải quyết.




Với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, sự tạo điều kiện của chính quyền, phối hợp của ban, ngành đoàn thể, công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành được nâng lên thái độ của hội viên, nông dân đúng mực đảm bảo đúng nội quy, quy chế tiếp công dân, qua đó đã giải quyết được nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài và những vấn đề bức xúc của nông dân, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy góp phần giữ vững ổn định an ninh, trật tự ở nông thôn./.
 
Mai Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp