Bằng An: Triển khai xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81/2014/TTg
16:12 - 26/04/2016
Trên cơ sở thống nhất của Trung ương Hội và Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh về việc “Xây dựng mô hình thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”, đã  lựa chọn khảo sát xã Bằng An, huyện Quế Võ để xây dựng mô hình điểm của năm 2016.

(ảnh minh họa)
 Xã Bằng An nằm ở phía nam của tỉnh thuộc huyện Quế Võ, có tổng diện tích đất tự nhiên toàn xã 471,9 ha; trong đó đất nông nghiệp gần 300 ha, dân số trên 4.300 người;  tổ chức Hội Nông dân có 869 hội viên.
 Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, triển khai đồng bộ. Đến nay đã đạt 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Hoạt động thương mại, dịch vụ...phát triển đa dạng với nhiều thành phần tham gia, đời sống của hội viên, nông dân có nhiều cải thiện.
Đội ngũ cán bộ làm công tác Hội tại địa phương có năng lực trình độ, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác nhất là đồng chí chủ tịch Hội cơ sở có nhiều năm làm công tác Tư pháp xã.
Tuy nhiên, về tình hình chấp hành pháp luật tại địa phương còn có một số vấn đề về an ninh trên địa bàn như tệ nạn trộm cắp vặt, thanh niên đánh nhau gây thương tích, tình trạng đánh đề, cờ bạc, tệ nạn ma túy… có chiều hướng gia tăng; công tác thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra còn chưa kịp thời, dứt điểm; đã xử lý 12 vụ với 23 đối tượng vi phạm về an ninh trật tự.
Về lĩnh vực quản lý đất đai, đã xử lý 29 vụ lấn chiếm, hòa giải 4 vụ về tranh chấp đất đai; giải quyết 171 thửa đất giao trái thẩm quyền, tiếp nhận 9 đơn khiếu nại, tố cáo, giải quyết 6 đơn thuộc thẩm quyền; xuất hiện tình trạng một nhóm người thường xuyên tập trung khiếu kiện và không thực hiện các kết quả giải quyết của các cấp có thẩm quyền.
Công tác xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn trong toàn xã và đường giao thông liên xã có nhiều ý kiến phản ánh của nhân dân trong công tác quản lý xây dựng.
Dịch vụ thương mại phát triển, nhiều cửa hàng buôn bán vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất về giá cả không đồng nhất, cạnh tranh thiếu lành mạnh gây nghi ngờ trong nông dân về chất lượng và tính pháp lý trong kinh doanh.
Vệ sinh môi trường còn chưa được xử lý dứt điểm, vấn đề chất thải của vật tư nông nghiệp nhất là bao bì của các loại thuốc bảo vệ thực vật do người dân sau khi sử dụng xong không gom lại và để vào nơi quy định.
Dựa trên tiêu chí để lựa chọn và kết quả khảo sát, được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Hội Nông dân cơ sở xây dựng mô hình điểm, phấn đấu đưa xã An Bằng, huyện Quế Võ xây dựng thành công mô hình điểm về “Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới”.
                                                           
Minh Thư
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp