Bà Rịa- Vũng Tàu: Tham gia giải quyết trên 300 vụ khiếu nại, tố cáo
10:02 - 30/08/2016
(KNTC)- Đầu năm 2016, Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và ban hành Quy chế phối hợp giữa UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân trên địa bàn tỉnh.

(Ảnh minh họa)
Trên cơ sở Ban chỉ đạo cấp tỉnh được thành lập, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị, thành Hội tham mưu, đến nay có 8/8 huyện thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng quy chế phối hợp tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.
Công tác phối hợp giữa Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân được đẩy mạnh qua các hoạt động đối thoại chính sách cấp tỉnh, giải quyết được 134 vụ việc, cấp huyện và cơ sở tham gia giải quyết được 186 vụ việc, hòa giải thành 87 vụ. Đồng thời triển khai nội dung xây dựng  mô hình  điểm thực hiện  Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại phường 8, thành phố Vũng Tàu.
Tăng cường công tác tuyên truyền gắn với các sự kiện trọng đại của đất nước và các chương trình hoạt động triển khai Chỉ thị, Nghị quyết của Hội, các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức 2.861 buổi tuyên truyền tại cơ sở cho hơn 139 nghìn lượt người về văn kiện Đại hội Đảng các cấp; Quyết định 1684-QĐ/UBND ngày 06/8/2013 của UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quyết định 673/QĐ-TTg ngày 10/5/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Hội Nông dân trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2020; Tổ chức tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và các nghị quyết, văn bản của Hội, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về biển đảo.
Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với  Thanh tra tỉnh phổ biến pháp luật cho hơn 3000 lượt cán bộ cơ sở và chi, tổ Hội. Mạng lưới câu lạc bộ Nông dân với pháp luật cũng được duy trì và nhân rộng hơn, qua 6 tháng đầu năm 2016, các cấp Hội cơ sở đã tham mưu cho UBND xã thành lập thêm 12 câu lạc bộ Nông dân với pháp luật. Đến nay, toàn tỉnh đã có 482 câu lạc bộ tham gia thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, triển khai các chương trình, đề án 4 giảm của địa phương và phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất, kinh tế với tổng số thành viên tham gia câu lạc bộ là 10.498 người.
Các cấp Hội còn tích cực tham gia giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của các cấp chính quyền trong việc công khai lấy ý kiến của nhân dân về các chủ trương của cấp ủy Đảng, chính quyền trong một số hoạt động, điều hành, quản lý triển khai thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế tại địa phương, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó phát huy vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Việc thực hiện quy chế dân chủ tại các cấp Hội thể hiện ở việc công khai hóa các chương trình, kế hoạch trong hoạt động phong trào Hội nhất là trong các hoạt động bầu cử trưởng thôn, ấp, khu phố tham gia các buổi tiếp xúc cử tri, đóng góp ý kiến đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
Thông qua  việc phối hợp thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ gắn với  công tác giám sát, phản biện xã hội và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, các cấp Hội trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giúp nhau cùng thực hiện tốt 3 phong trào lớn của nông dân, giảm dần việc tranh chấp trong thôn ấp và khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần tạo sự ổn định an ninh chính trị-trật tự xã hội trên địa bàn.
                                                                                                 
Mạnh Hùng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp