Xã Vân Nam (Hà Nội): Xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81
14:32 - 12/10/2016
(KNTC)- Thực hiện Kế hoạch của Hội Nông dân Thành phố, Hội Nông dân xã Vân Nam (huyện Phúc Thọ) tổ chức hội nghị triển khai mô hình chỉ đạo điểm “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”.

Hội Nông dân xã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình kinh tế- xã hội, mức độ nhận thức và tình hình chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân tại từng cụm dân cư. UBND xã đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình gồm 11 thành viên, đồng chí  Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Chủ tịch Hội Nông dân xã làm phó ban thường trực; thành lập Câu lạc bộ và Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”; xây dựng Quy chế hoạt động của Câu lạc bộ quy định rõ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của Ban chủ nhiệm và các thành viên Câu lạc bộ; thành lập nhóm Cộng tác viên tại mỗi cụm dân cư, chi, tổ Hội.

Câu lạc bộ với 50 thành viên, sinh hoạt mỗi tháng một lần để trao đổi thông tin tình hình thực hiện pháp luật, các chương trình, dự án ở địa phương; phản ánh tình hình thực hiện dân chủ ở cơ sở; tình hình thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp trên địa bàn dân cư; tham gia tuyên truyền phổ biến pháp luật trên hệ thống loa truyền thanh của xã; tình hình thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp trên địa bàn dân cư.

Ban Chỉ đạo tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng tổ chức, điều hành Câu lạc bộ cho đội ngũ cộng tác viên, đồng thời tổ chức được 6 lớp tập huấn với trên 400 lượt hội viên, nông dân tham gia; Câu lạc bộ còn phối hợp với đài truyền thanh xã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh 12 tin bài với nhiều nội dung về quy chế dân chủ ở cơ sở, các văn bản luật, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Câu lạc bộ thường xuyên duy trì sinh hoạt, phổ biến kiến thức pháp luật cho thành viên của Câu lạc bộ giúp cho cán bộ, hội viên nông dân hiểu và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao được vai trò trách nhiệm và tích cực tham gia giải quyết các mâu thuẫn và tranh chấp trong nông dân. Các nhóm cộng tác viên trực tiếp tìm hiểu nắm bắt các mâu thuẫn vướng mắc pháp luật và tham gia cùng các tổ hòa giải tuyên truyền, vận động, tư vấn kiến thức pháp luật cho hội viên, nông dân và nhân dân trên địa bàn; trực tiếp hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nông dân ngay tại cơ sở.

Tại các buổi tiếp công dân, các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất của công dân đã được Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND xã, phối hợp với các đoàn thể tiếp thu, giải thích trả lời thoả đáng. Đối với những ý kiến kiến nghị, phản ánh, đề xuất chưa được giải quyết tại buổi tiếp dân, UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, làm rõ và báo cáo bằng văn bản kết quả để UBND huyện có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Phát huy tối đa dân chủ ở cơ sở, cấp ủy và chính quyền cơ sở đã xây dựng và ban hành bản Quy chế phối hợp hoạt động, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và phối hợp giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội trong việc thực hiện quy chế dân chủ tại địa phương. Theo đó, cán bộ, hội viên, nông dân và nhân dân trên địa bàn đã nắm rõ các quy định của Pháp lệnh dân chủ; nhất là những nội dung cần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Xã đã thành lập được hệ thống các tổ, nhóm cộng tác viên tại các thôn, xóm tích cực tham gia và công tác giám sát, phản biện xã hội; thường xuyên thu thập thông tin phản ánh kiến nghị của hội viên nông dân để kịp thời báo cáo Hội Nông dân xã và cấp ủy, chính quyền; tích cực trao đổi thông tin trong các buổi sinh hoạt. Phối hợp với ban Văn hóa xã thường xuyên tuyên truyền, thông tin kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trên hệ thống loa truyền thanh trong xã.

Thông qua hoạt động xây dựng mô hình điểm, Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” của xã Vân Nam đi vào hoạt động có hiệu quả, công tác tuyên truyền của Câu lạc bộ đã giúp cho cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật.
Thu Hà
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp