Quảng Ninh: Trợ giúp pháp lý cho hơn 12.000 cán bộ, hội viên, nông dân
10:29 - 03/11/2016
(KNTC) - Trong năm 2013 – 2016, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã chỉ đạo, định hướng triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, bám sát chức năng nhiệm vụ của tổ chức Hội, sự chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm của Hội cấp trên
Ảnh minh họa

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của hội viên, nông dân trong việc chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương góp phần ổn định an ninh trật tự ở nông thôn và trang bị kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền pháp luật cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật ở các cơ sở Hội. Hàng năm, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp với 13 Sở, ngành tuyên truyền về Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai 2013 sửa đổi, Luật Khiếu nại, Luật tố cáo…

Phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức tập huấn những nội dung cơ bản của Luật Đất đai năm 2013 cho 270 cán bộ chủ chốt Hội Nông dân các cấp từ tỉnh tới cơ sở. Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tuyên truyền Hiến pháp Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên của Hội Nông dân tỉnh, huyện và phối hợp tổ chức 4 lớp tập huấn về Luật Đất đai cho cán bộ, hội viên nông dân của 4 huyện: Đầm Hà, Hải Hà, Vân Đồn, Móng Cái, nhất là những chính sách liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ, tái định cư và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến người nông dân.

Năm 2013, phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức 02 lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho trên 200 cán bộ, Năm 2014 phối hợp tổ chức tuyên truyền những nội dung cơ bản của Hiến pháp, Luật Đất đai sửa đổi phối hợp với trung tâm tư vấn pháp luật cho Nông dân tổ chức tại Vân Đồn 02 lớp tập huấn hiến pháp và pháp luật  đất đai cho 165 cán bộ hội viên, nông dân; tổ chức tuyên truyền qua sinh hoạt chi Tổ Hội với 114.317 lượt cán bộ, hội viên tham dự, phát 475 tờ gấp về nội dung Hiến pháp, 102 cuốn hỏi – đáp Hiến pháp. Phát cho cán bộ Chi Tổ Hội 275 cuốn cẩm nang về pháp luật đất đai.
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội trong tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển; vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong cán bộ, hội viên, nông dân nhằm góp phần bồi dưỡng và phát huy hơn nữa lòng yêu nước, ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của tổ quốc, củng cố và tăng cường niềm tin của cán bộ, hội viên, nông dân vào sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ giữ vững độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
 
Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, về chính sách đào tào nghề cho lao động nông thôn. Tuyên truyền về Quyết định 217 và 218 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các huyện, thành Hội đã tổ chức hội nghị triển khai và tập huấn nội dung 2 Quyết định trên tới cán bộ, hội viên, nông dân.
 
Các cấp Hội còn phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý của tỉnh triển khai chương trình tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động cho nông dân tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Ba năm qua, các cấp Hội đã phối hợp tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho trên 12.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân. Trong đó Hội Nông dân cơ sở đứng ra tổ chức nắm bắt tình hình và thu thập các vướng mắc, còn Trung tâm trợ giúp pháp lý chịu trách nhiệm về mặt nội dung. Việc trợ giúp pháp lý lưu động đến tận cơ sở là hoạt động mang lại hiệu quả cao trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của hội viên nông dân.
 
Công tác tuyên truyền tích cực đã tác động đến nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân; tham gia tích cực chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, khắc phục tư tưởng bảo thủ, trông chờ, ỷ lại một bộ phận hội viên, nông dân nâng cao ý thức thoát lên làm giàu bền vững./.
                                                                                        
                                                                       
 

Hà Linh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp