Hội Nông dân các cấp tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân
10:28 - 03/11/2016
(KNTC) - Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của thủ tướng Chính phủ “Về việc các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các cấp phối hợp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân” (Quyết định 81), năm 2016 Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã triển khai 1 cách có hiệu quả.
Ảnh minh họa

Ủy ban nhân dân  các tỉnh, thành trong cả nước đã phối hợp với Hội Nông dân cùng cấp triển khai, quán triệt tinh thần, nội dung Quyết định 81. Có 20 tỉnh, thành được UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện quyết định, cử đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thành phố là Phó Trưởng Ban Thường trực (Lai Châu, Lào Cai, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hải dương, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Bình, Long An, Bình Dương, Đăk Lắc, Gia Lai, Bình Định, Quảng Trị, Quảng Nam, Tp Đà Nẵng …); các đơn vị không thành lập Ban Chỉ đạo thì tổ chức xây dựng Quy chế phối hợp hoặc Chương trình phối hợp  tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân giữa UBND và Hội Nông dân tỉnh làm tiền đề cho sự chỉ đạo phối hợp giữa UBND và Hội Nông dân các  cấp.


Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 gồm 7 đồng chí; Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam xây dựng Kế hoạch số 114-KH/HNDTW ngày 19/02/2016 về việc thực hiện Quyết định số 81.


Trung ương Hội đã phối hợp với 16 tỉnh, thành Hội tổ chức được 32 lớp tập huấn nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho gần 3 000 cán bộ Hội cơ sở, Hòa giải viên, Cộng tác viên và Tuyên truyền viên pháp luật của các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tại các xã, phường, thị trấn. Tuyên truyền công tác khiếu nại, tố cáo của nông dân trên Báo, Tạp chí và Cổng thông tin điện tử của Hội được gần 1 000 bài viết, phóng sự, tin …Biên soạn, in ấn, phát hành miễn phí tới Hội Nông dân các tỉnh, thành 5000 cuốn Sổ tay Phổ biến pháp luật cho nông dân tập 15.

Các tỉnh thành Hội căn cứ chương trình phối hợp cùng với các ngành chức năng ở địa phương tổ chức được 189 200 buổi nói chuyện chuyên đề và hội nghị tập huấn pháp luật cho 12.852.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham gia tiếp thu.

Hội Nông dân các tỉnh, thành đã chủ động phối hợp với MTTQ tỉnh chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, cử cán bộ Hội có năng lực và hiểu biết pháp luật tham gia các tổ hòa giải ở địa phương; cán bộ các chi, tổ Hội luôn sâu sát đời sống hội viên, nông dân kịp thời tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những mâu thuẫn trong nội bộ nông dân để kịp thời giải thích, tuyên truyền, vận động hòa giải ngay tại cơ sở.



Năm 2016, các tỉnh thành Hội đã tham gia hòa giải thành 49 077/66 213 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, góp phần giữ gìn trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.
Năm 2016, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tiếp 05 lượt hội viên, nông dân đến bày tỏ nguyện vọng và đưa đơn kiến nghị và được hướng dẫn đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét, thụ lý; tiếp nhận 10 đơn thư, trong đó có 05 đơn thư khiếu nại, 05 đơn kiến nghị, đề xuất. Có 4/10 đơn thư có nội dung về đất đai, còn lại là nội dung dân sự, hành chính.

Các cấp Hội tích cực phối hợp với chính quyền cùng cấp để tham gia tiếp công dân, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo của nông dân; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Những vụ việc thuộc thẩm quyền của Hội thì giải quyết trực tiếp cho cán bộ, hội viên, nông dân; những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp về tranh chấp, bồi thường, đền bù về đất đai thì phối hợp với chính quyền kiên trì giải thích, vận động kết hợp các biện pháp khắc phục khả thi để nông dân hiểu và tự nguyện chấp hành quy định của pháp luật.

Năm 2016 các tỉnh thành Hội tham gia tiếp 146.160 lượt công dân; tiếp nhận 133 056 đơn thư, đã giải quyết 106.596 đơn thư và chuyển cơ quan chức năng 26.460 đơn thư để giải quyết theo thẩm quyền. Các cấp Hội đã trực tiếp nhận 5.985 đơn thư khiếu nại, tố cáo, đã giải quyết gần 3 000 đơn thư thuộc thẩm quyền của Hội, còn lại đã giải thích và tư vấn để chuyển cơ quan chức năng giải quyết.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với 23 tỉnh, thành Hội xây dựng 15 mô hình điểm và hướng dẫn kiện toàn tổ chức, duy trì hoạt động 30 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật. Các tỉnh thành Hội phối hợp với các ngành chức năng xây dựng được 3150 mô hình, thành lập mới 3950 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với gần 200.000 thành viên là cán bộ, hội viên, nông dân tham gia. Các mô hình điểm và câu lạc bộ đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận nhanh hơn với chính sách, pháp luật của Nhà nước và chủ trương, chính sách mới của địa phương./.

Hạnh Nguyễn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp