Quảng Ngãi: Hòa giải hơn 8.300 vụ khiếu kiện trong nông dân
10:02 - 31/10/2016
(KNTC) - Nhằm thực hiện Quyết định 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện đến từng cơ sở Hội.
Ảnh minh họa

Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực tham gia cùng với chính quyền và các ngành chức năng thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Đến nay đã có 162/183 cơ sở Hội thành lập được Ban chỉ đạo thực hiện QĐ 81 ở xã, phường, thị trấn.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân đã tiếp và tư vấn pháp luật cho 274.261 lượt hội viên, nông dân; tiếp nhận hơn 9.579 vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh với nội dung chủ yếu tập trung vào vấn đề tranh chấp, khiếu nại về đất đai, bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất, tranh chấp về quyền thừa kế và việc làm thiếu trách nhiệm của một số cán bộ địa phương và  hòa giải thành được 8.325 vụ và cùng với các ngành chức năng giải quyết thành 1.572 vụ. Đặc biệt là có nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ hội viên, nông dân đã được các tổ kịp thời hòa giải thành tại khu dân cư, góp phần hạn chế nhiều đơn thư, vụ việc vượt cấp.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý và các sở, ngành liên quan mở 70 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ pháp luật cho hơn 4.500 lượt cán bộ chủ chốt của các cơ sở Hội. Hội Nông dân các huyện, thành phố phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho trên 700 cán bộ cơ sở về nghiệp vụ, kỹ năng hòa giải và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cũng đã chủ động phối hợp cùng các cấp chính quyền, ban ngành chức năng, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức 2.110 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 260.540 lượt người là cán bộ, hội viên nông dân tham gia. Đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tư vấn pháp luật cho 274.261 lượt hội viên nông dân ở các xã thuộc diện di dời, giải tỏa để xây dựng khu công nghiệp và các xã ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng 23 xã điểm thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, nông dân.

Qua đó đã tổ chức được 92 buổi học tập, tuyên truyền phổ biến pháp luật với hơn 10.000 người tham dự và tổ chức 23 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ cơ sở Hội với 1.200 cán bộ tham dự. Đồng thời củng cố 100 chi hội, tổ nông dân hòa giải và các tổ tư vấn pháp luật ở cơ sở đi vào hoạt động ngày càng hiệu quả.

Qua công tác tuyên truyền pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo, các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được cụ thể hóa và từng bước đi vào cuộc sống với nhiều hình thức phù hợp, đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Ngọc Hải
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp