Hưng Yên: Chọn xã Phụng Công xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định 81
11:08 - 28/10/2016
(KNTC)- Năm 2016, Hội Nông dân tỉnh Hưng Yên đã chọn xã Phụng Công, huyện Văn Giang là nơi xây dựng mô hình điểm về thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ.

(ảnh minh họa)
Đây là một trong 3 xã thuộc vùng dự án khu đô thị thương mại Văn Giang, điểm nóng về khiếu kiện đông người, kéo dài vượt cấp. Nguyên nhân là do một số bộ phận nông dân chưa đồng thuận với chính sách đền bù, bồi thường về giải phóng mặt bằng xây dựng khu đô thị thương mại Văn Giang.
Để triển khai, Hội Nông dân tỉnh đã lập kế hoạch hoạch về việc phổ biến, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động, Hội Nông dân huyện và Hội Nông dân xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện mô hình tại xã. Các cấp Hội đã làm việc trực tiếp với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã và các ban, ngành đoàn thể về công bố xây dựng xã điểm, bàn các biện pháp thực hiện đảm bảo thời gian và đem lại hiệu quả thiết thực từ mô hình.
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình điểm ở xã, có 09 đồng chí trong đó đồng chí Phó chủ tịch UBND làm Trưởng ban; đồng chí Chủ tịch Hội Nông dân làm Phó ban thường trực và 07 đồng chí  ủy viên gồm các ngành phụ nữ, cựu chiến binh, Mặt trận và các truởng thôn.
 Hàng tuần, vào thứ 3, Ban chỉ đạo thực hiện phân công cán bộ tiếp dân định kỳ, cùng lịch trực tiếp dân tại UBND xã  nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân, tham gia hòa giải,  có quan điểm chính kiến báo cáo đề xuất cấp ủy đảng, chính quyền hướng giải quyết trên cơ sở pháp luật.
Xây dựng Quy chế phối hợp, tổ chức hội nghị tại xã thảo luận và lấy ý kiến tham gia vào Quy Chế phối hợp giữa Ủy ban nhân dân Phụng Công và Hội Nông dân xã về  Pháp lệnh, thực hiện dân chủ xã phường thị trấn. Quy chế gồm 5 chương 12 điều với các quy định chung; nội dung hình thức phối hợp; trách nhiệm phối hợp; khen thưởng và xử lý vi phạm và tổ chức thực hiện.
Thực hiện nâng cao trình độ, kiến thức hiểu biết pháp luật cho cộng tác viên, tuyên truyền viên tại mô hình thông qua các lớp tập huấn. Nội dung tập trung vào  Pháp lệnh dân chủ cơ sở xã phường, thị trấn; Luật khiếu nại; Luật Tố cáo; Bộ luật dân sự, Luật Đất đai, Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Kỹ năng hòa giải cơ sở...
Ban chỉ đạo tiến hành kiện toàn Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, hàng tháng duy trì sinh hoạt “Câu lạc bộ nông dân với pháp luật” với ít nhất 50 thành viên tham gia sinh hoạt. Hoạt động của câu lạc bộ đi vào nề nếp, thực sự có hiệu quả, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân tại cộng đồng dân cư nông thôn, thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia.
Tại các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ đã tuyên truyền, quán triệt các văn bản pháp luật mới ban hành, những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn; phản ánh tình hình thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các chương trình dự án của địa phương; thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; Tích cực tham gia bầu trưởng thôn và các chương trình giám sát.
Câu lạc bộ đã tổ chức tư vấn được 35 vụ việc về quyền sử dụng đất; tiến hành hòa giải thành 17 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp ngay tại cơ sở. Góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa  phương,  giúp nông dân nắm rõ và ứng xử phù hợp với pháp luật trong cuộc sống hàng ngày.
Để việc tuyên truyền pháp luật được sâu rộng hơn, Ban Chỉ đạo đã phối hợp với đài truyền thanh xã hàng tuần vào thứ ba và thứ bảy phát thanh  các đề cương tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật mới để hội viên, nông dân  nắm bắt kịp thời hơn các thông tin về pháp luật. Ban Chỉ đạo đã đề xuất để Hội Nông dân tỉnh trang bị thêm các đầu sách pháp luật mới cho tủ sách pháp luật tại xã.
Nhờ có sự chỉ đạo đồng bộ và sự phối hợp giữa các cấp Hội với UBND xã đã chỉ đạo, điều hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho bộ phận Văn phòng, Tư pháp duy trì lịch trực tiếp dân, tiếp nhận, phân loại và giải quyết đơn. Chỉ đạo các bộ phận công chức chuyên môn thực hiện nghiêm túc cơ chế “một cửa”. Qua đó đã tiếp nhận và chuyển giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng trên 270 đơn thư của các hộ gia đình liên quan đến dự án; tiếp nhận và giải thích, trả lời, giải quyết dứt điểm kịp thời, đúng thẩm quyền 15/15 đơn thư của nông dân (đạt 100%).
Với các nội dung được triển khai tại mô hình đã góp phần phần nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên, nông dân giúp cho công tác quản lý đất đai được ổn định giải quyết kịp thời về tranh chấp đất đai, đặc biệt mốc giới giữa các hộ gia đình, hành lang giao thông  đẩy nhanh việc đạt được các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.
                                                                              
Hoàng Tuấn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp