Phát huy vai trò của Hội Nông dân các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát
08:43 - 09/01/2024
(KNTC) - Nhận thức đúng tầm quan trọng của Kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội. Trong những năm qua, Hội Nông dân huyện Yên Dũng (Bắc Giang) luôn tích cực phối hợp vận động hội viên, nông dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần củng cố hệ thống chính trị các cấp trong huyện ngày càng vững mạnh. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội.
Hoạt động kiểm tra, giám sát đã góp phần khắc phục những hạn chế, yếu kém, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp Hội (Ảnh minh họa)



Trong nhiệm kỳ, Hội Nông dân huyện chủ động tổ chức và phối hợp tổ chức 12 cuộc kiểm tra, giám sát về: Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; hỗ trợ đối với người dân gặp ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19; công tác triển khai lấy phiếu đánh giá sự hài lòng về kết quả xây dựng Nông thôn mới; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; các chính sách an sinh xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.


Đối với hoạt động phản biện xã hội, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã tổ chức 05 hội nghị phản biện xã hội, tập trung vào các kế hoạch, nghị quyết, lĩnh vực liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của Nhân dân và hội viên nông dân; liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, nông thôn mới… gần đây nhất Hội ND huyện đã tham gia góp ý, phản biện về Luật Đất đai sửa đổi năm 2023 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức, có trên 200 ý kiến tham gia.


Bên cạnh đó, các cấp Hội ND cũng đã làm tốt công tác tham mưu và giữ vai trò nòng cốt trong việc nắm bắt dư luận xã hội nông dân, nông thôn; tích cực tham mưu, phối hợp tổ chức các hội nghị để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với nông dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nông dân để kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh ở cơ sở, góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nông dân và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Điển hình tháng 11/2022, Hội ND huyện đã tham mưu cho Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Huyện ủy tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch Hội ND tỉnh, Bí thư Huyện ủy với nông dân trong huyện thu hút trên 300 cán bộ, hội viên, nông dân tham dự…


Kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội được xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội.


Trong đó, Kiểm tra, giám sát đã được quy định trong Hiến pháp và trong một số văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước. Kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội còn mang tính nhân dân, tính dân chủ, tính xây dựng và tính khoa học.


Có thể khẳng định công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội trong những năm qua đã đạt được kết quả thiết thực, phát huy tốt vai trò và năng lực giám sát, phản biện xã hội của cán bộ, hội viên và Nhân dân. Hoạt động này từng bước đi vào nền nếp và trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp hội. Theo đó, Hội Nông dân huyện đã chủ động nắm, theo dõi, phát hiện những sai sót, bất cập trong thực thi các chính sách, đặc biệt chính sách có liên quan đến sản xuất nông nghiệp, phát triển nông dân, xây dựng nông thôn, từ đó kiến nghị, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp kịp thời bãi bỏ, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp thực tế. Hội cũng chủ động đăng ký với cấp ủy đảng các nội dung cụ thể, xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát theo yêu cầu đề ra.

Nhâm Hòe
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp