Thái Nguyên: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho gần 18.500 hội viên, nông dân
15:10 - 24/05/2024
(KNTC) - Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.
Ảnh minh họa


Nhằm đẩy mạnh tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân, các cấp Hội đã tích cực thực hiện công tác tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân, trong nhiệm kỳ các cấp Hội đã phối hợp tổ chức được 273 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 18405 lượt hội viên, nông dân, thành lập và duy trì 26 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật với 780 thành viên tại 09 huyện, thành; thành lập mới 02 câu lạc bộ Nông dân với pháp luật tại thị trấn Sông Cầu – huyện Đồng Hỷ và xã Đào Xá – huyện Phú Bình.

 

Các cấp Hội còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị và tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội đã bồi dưỡng, giới thiệu 116 hội viên ưu tú, trong đó có 49 hội viên được kết nạp vào Đảng.

 

Thực hiện vai trò đại diện của nông dân tham gia xây dựng, quản lý nhà nước và xã hội, các cấp Hội tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, hội viên tham gia xây dựng vào dự thảo Hiến pháp, các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn về những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của nông dân.

 

Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, các cấp Hội hướng dẫn hội viên, nông dân tham gia đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu chính quyền địa phương với nhân dân theo Quyết định số 218/QĐ-TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị.

 

Thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg về phối hợp giữa các Bộ, Ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân.

 

Các cấp Hội phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức 273 buổi trợ tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp pháp lý cho 18.405 lượt hội viên; tiếp nhận và giải quyết 13/16 đơn thư các loại liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của hội viên, nông dân. Số đơn thư còn lại được chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hòa giải thành công 03 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, góp phần làm giảm bớt khiếu nại vượt cấp, củng cố lòng tin của hội viên, nông dân với Đảng, Nhà nước và tổ chức Hội.

 

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng, củng cố liên minh công nhân-nông dân-trí thức và liên kết, hợp tác với các giai tầng khác, các cấp Hội tập hợp ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của nông dân chuyển đến Ủy ban MTTQ, các đại biểu dân cử để phản ánh tại các kỳ họp của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, tham gia tiếp xúc cử tri, các kỳ họp của Hội đồng nhân dân các cấp theo đúng thành phần triệu tập.

 

Đồng thời vận động hội viên, nông dân tham gia Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia tổ chức Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở; tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

 

Trong 6 tháng đầu năm, Hội Nông dân các cấp đã làm tốt công tác tương trợ trong nội bộ nông dân, kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ 648 ngày công cho 730 hộ gia đình hội viên, nông dân nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,4 t đồng, giúp đỡ 210 hộ hội viên xóa nghèo, 03 nhà tạm được xóa.

 

Thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2018; tham gia góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, văn bản của các Sở, ngành trong tỉnh nội dung liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp-nông dân-nông thôn.
 

Ngoài ra, các cấp Hội còn tiếp nhân và phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại tổ cáo gửi đến các cấp Hội. Nội dung trợ giúp pháp lý, giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo gồm nhiều vấn đề tập trung vào các lĩnh vực đền bù giải tỏa, chỉnh trang đô thị, hộ tịch, hộ khẩu, quyền và lợi ích của nông dân, chuyển đổi ngành nghề…
 

Hầu hết những vụ khiếu kiện ở phường liên quan đến tranh chấp đất đai, tài sản và tiền bạc. Khi có khiếu kiện, tranh chấp đất, các câp Hội phối hợp với cán bộ địa chính có mặt tại nơi tranh chấp đất để tiến hành đo đạc, xác định ranh giới đất, đồng thời, phải xác minh được nguồn gốc đất bị tranh chấp để đưa ra hướng giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật. Nhờ đó, các tranh chấp về đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình… xảy ra ngày càng ít, tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp được hạn chế.

Quốc Thanh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp