Sơn La: Duy trì hoạt động các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”
11:11 - 20/03/2024
(KNTC) - Năm 2023, Hội ND các cấp đã ban hành các chương trình, kế hoạch, các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm tra, giám sát; giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.



Hội ND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; chỉ đạo Hội ND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh thực hiện tốt việc phối hợp với các ban ngành và UBND cùng cấp trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân tỉnh Sơn La năm 2023, chủ đề: “Phát huy nội lực, lợi thế quốc gia, thúc đẩy phong trào, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”.


Các cấp Hội phối hợp với các ngành liên quan tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 136 lượt công dân; trong đó có 48 đơn thư khiếu nại phối hợp giải quyết; các cấp Hội tham gia hòa giải 552 vụ, trong đó hòa giải thành 539 vụ việc. Trong năm không có các vụ việc do hội viên nông dân khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.


Bên cạnh đó, Hội ND các cấp phối hợp với các ngành liên quan duy trì hoạt động và xây dựng các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Đến nay, toàn tỉnh có 21 Câu lạc bộ với 479 thành viên. Thông qua sinh hoạt giúp hội viên, nông dân hiểu sâu về pháp luật, hạn chế khiếu kiện và tranh chấp.


Ngoài ra, các hoạt động kiểm tra, giám sát, tuyên truyền pháp luật, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước được thực hiện thường xuyên; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của hội viên, nông dân được phối hợp với các ngành liên quan giải quyết theo thẩm quyền; hoạt động giám sát của các cấp Hội được thực hiện rõ nét hơn qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về chấp hành pháp luật.

 
Thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch 136 của Ban Thường vụ tỉnh ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo”, các cấp Hội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai các nội dung về: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến cán bộ, hội viên toàn tỉnh.


Hội ND các cấp bổ sung quy chế làm việc của cơ quan gắn trách nhiệm của người đứng đầu với nhiệm vụ tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Thời gian qua, cán bộ, hội viên đều chấp hành tốt Luật Tiếp công dân, công tác phối hợp tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân của các cấp Hội thực hiện tốt, chính vì vậy nhiều vụ việc được giải quyết kịp thời từ cơ sở, không có tình trạng đơn thư vượt cấp, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Minh Sơn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp