Bắc Kạn: Duy trì hoạt động của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”
10:12 - 06/09/2023
(KNTC) – Năm 2022, các cấp Hội tổ chức kiểm tra 136 cuộc về hoạt động Hội, các nguồn vốn vay ngân hàng, Quỹ HTND tại 108 cơ sở Hội/395 Tổ/1.428 hộ vay.
Hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết cho cán bộ, hội viên, nông dân trong việc chấp hành pháp luật (Ảnh minh họa)



Qua kiểm tra cho thấy, các cấp Hội triển khai thực hiện công tác Hội và phong trào nông dân đúng theo Điều lệ Hội, các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả.


Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh còn tham mưu tổ chức kiểm tra 02 cuộc về tình hình triển khai thực hiện Kết luận 61-KL/TW tại huyện Ngân Sơn, Na Rì. Qua đó, Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận 61-KL/TW của 02 huyện đã tích cực, chủ động triển khai các nội dung của Kết luận 61 trên địa bàn huyện.


Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, Ngành, UBND các cấp với các cấp Hội NDVN trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, Hội ND tỉnh tổ chức 02 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kỹ năng hòa giải cho 210 cán bộ Hội cấp huyện và cơ sở, hòa giải viên, công tác viên, thành viên Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” trên địa bàn huyện Ba Bể, Chợ Mới.


Các cấp Hội tham gia giải quyết 47 đơn thư, hòa giải 7 vụ việc tại cơ sở; thành lập mới 7 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với 213 thành viên, nâng tổng số toàn tỉnh có 28 Câu lạc bộ với 1.208 thành viên tham gia.


Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” tổ chức sinh hoạt định kỳ để trao đổi thông tin, tình hình thực hiện pháp luật và phổ biến các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện pháp luật của chính quyền địa phương.


Hội ND các cấp tích cực củng cố, nhân rộng hiệu quả của các mô hình Câu lạc bộ thông qua mạng lưới thông tin và truyền thông, ứng dụng để khai thác các loại văn bản luật, hình thức thi hành, áp dụng một cách hiệu quả.


Nhờ phát huy được thế mạnh tuyên truyền pháp luật của các Câu lạc bộ đã giúp cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao kiến thức, hiểu biết về đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tạo tiền đề  tổ chức, triển khai hiệu quả các hoạt động của Hội, các phong trào nông dân góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới


Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền pháp luật cho 31.117 lượt người; tổ chức tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 1.709 lượt người, giúp hội viên, nông dân hiểu và chấp hành pháp luật ở địa phương.


Nhằm tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, các cấp Hội xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị về quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; Quyết định 218 của Bộ chính trị “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, tỉnh Hội phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ về thực hiện giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị cho 65 cán bộ cơ sở Hội và chi Hội trưởng tại huyện Ngân Sơn; Các cấp Hội tổ chức 269 cuộc giám sát, tham gia giám sát và phản biện xã hội. Các cơ sở Hội quan tâm, tích cực giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng và có 83 hội viên ưu tú được kết nạp Đảng.


Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với nông dân; tham dự Hội nghị đối thoại có các đồng chí Thường trực HĐND; Lãnh đạo UBND; Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các đoàn thể chính trị xã hội; một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố cùng gần 100 đại biểu đại diện lãnh đạo Hội ND cấp huyện, xã, chi Hội trưởng, hội viên, nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, Tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh.


Các cấp Hội kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những bức xúc của hội viên, nông dân để phản ánh, đề xuất với tổ chức Đảng, chính quyền có cơ chế, chính sách tạo điều kiện để nông dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.


 

Xuân Hòa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp