Hà Tĩnh: Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra giám sát
19:54 - 24/01/2024
(KNTC) – Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát của Hội được tăng cường, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra các cấp được phát huy từ đó chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra và giám sát được nâng lên.

 


Hội Nông dân tỉnh thành lập và cũng cố Ủy ban Kiểm tra các cấp, đến nay cấp tỉnh: 5 ủy viên, cấp huyện: 58 ủy viên; cấp cơ sở 648 ủy viên. Hàng năm, các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện Điều lệ Hội, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Hội cấp trên, thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh; hiệu quả hoạt động của các THT, HTX, chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp và việc thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 673/QĐ-TTg (nay là QĐ 516/QĐ-TTg) của Thủ tướng Chính phủ….

Kết quả, đã thực hiện được 10.768 cuộc kiểm tra, giám sát (đạt 112,6 % so với NQ), thông qua kiểm tra phát hiện những tồn tại, yếu kém để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW, Quyết định số 218 – QĐ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 của BCH TW Đảng khóa XII, Quy định về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Thường xuyên phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu hội viên ưu tú, tiêu biểu để giới thiệu xem xét, kết nạp vào Đảng; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ trẻ bổ sung vào nguồn cán bộ của Đảng và hệ thống chính trị các cấp.

Các cấp Hội tổ chức cho hội viên, nông dân tham đóng góp ý kiến phản biện các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản của Nhà nước, của địa phương. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị, đề xuất chính đáng của nông dân, những vướng mắc trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách.

Các cấp Hội tham mưu cho cấp ủy và chính quyền tiếp tục thực hiện kết luận 61-KL/TW, Quyết định 516/QĐ-TTg về tiếp tục thực hiện Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức sơ kết, tổng kết các nghị quyết;

Các cấp Hội tích cực động viên hội viên, nông dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; phối hợp với Ủy ban MTTQ hiệp thương, giới thiệu nhân sự và vận động nông dân tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Công tác giám sát, phản biện xã hội được chú trọng, trong nhiệm kỳ, Hội Nông dân tỉnh đã chủ trì 4 đợt giám sát chuyên đề; phối hợp tham gia giám sát nhiều chuyên đề, nội dung do các ngành, MTTQ các cấp chủ trì.

Các cấp Hội tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt Quy định 657-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy về việc đối thoại của người đứng đầu với hội viên, nông dân; tham mưu, phối hợp triển khai hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, hội viên nông dân. Hàng năm Hội ND tỉnh tham dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam; năm 2022, Hội nghị đối thoại cấp tỉnh tổ chức tại 214 điểm cầu (trong đó: 1 điểm cấp tỉnh, 13 điểm cấp huyện và 200 điểm cấp xã), có 8.875 người tham gia; có 02 đơn vị cấp huyện và 87 đơn vị cấp xã tổ chức Hội nghị đối thoại.

Các cấp Hội luôn chủ động phát huy tốt vai trò của tổ chức Hội trong việc tham gia xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; phát huy dân chủ, nắm chắc tình hình và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chính quyền, MTTQ, các ngành, các tổ chức đoàn thể để tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao; xử lý tốt các tình huống phát sinh để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên, nông dân và đảm bảo đồng thuận xã hội.

Bên cạnh đó, các cấp Hội còn phối hợp Cấp ủy, Chính quyền thực hiện tốt Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các ngành chức năng tham gia giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo của hội viên nông dân, tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, kịp thời giải quyết các mâu thuẫn nội bộ, tránh xảy ra các sự việc vi phạm pháp luật, giảm thiểu khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đông người góp phần đảm bảo ổn định chính trị ở địa phương.

Minh Anh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp