Hội ND Quảng Ngãi: Phát huy vai trò Câu lạc bộ “ Nông dân với pháp luật”
17:35 - 29/04/2023
(KNTC) – Năm 2022, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức được Hội ND tỉnh phối hợp với các cấp Hội xây dựng mô hình ‘Hội ND tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội’, trong đó Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” là một trong những hoạt động trọng tâm, xuyên suốt của mô hình.

(Ảnh minh họa)

Đức Tân là xã nằm ở vị trí trung tâm huyện Mộ Đức, toàn xã có 05 thôn và có tổng số 1.656 hội viên nông dân, đang tham gia sinh hoạt tại 05 chi hội, với 19 tổ hội. Điều kiện kinh tế hiện nay bên cạnh những thuận lợi, vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân phụ thuộc chính vào sản xuất nông nghiệp.   Trình độ dân trí, nhận thức, am hiểu về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế, nhất là trong lĩnh vực đất đai, dẫn đến phát sinh tranh chấp đất đai, khiếu kiện.
 
Sau khi thống nhất địa điểm xây dựng mô hình tại xã Đức Tân, Hội ND tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng mô hình, phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng mô hình, thành lập Ban chỉ đạo xây dựng mô hình điểm; thành lập, tổ chức Lễ ra mắt câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”; ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Câu lạc bộ, của Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ "Nông dân với pháp luật”, thành lập tại mỗi thôn một nhóm (Tổ) cộng tác viên tuyên truyền pháp luật. Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ 01tháng/ lần để trao đổi thông tin, tình hình thực hiện pháp luật tại xã và phổ biến các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện pháp luật của chính quyền địa phương.

 Tại mô hình, Hội ND tỉnh phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp tỉnh tổ chức 02 lớp tập huấn tuyên truyền phổ biến pháp luật và nghiệp vụ hòa giải, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ các ban, ngành, đoàn thể và Hội ND xã;  tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác hòa giải, tư vấn,  pháp luật, giám sát và phản biện xã hội cho 55 thành viên câu lạc bộ, đội ngũ hòa giải viên Tổ hòa giải các thôn. Bên cạnh đó, tổ chức 03 lớp học tập pháp luật cho hội viên, nông dân; 02 lớp tuyên truyền các quy định về quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp.

Cùng với đó, Hội ND tỉnh còn phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động cho nông dân tại các thôn. Hướng dẫn cho thành viên các tổ hòa giải của xã phối hợp với các trưởng thôn tham gia hòa giải thành công 37 vụ việc mâu thuẩn tranh chấp trong hội viên nông dân, kip thời ngăn chặn không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp trong hội viên nông dân.

Ban Chỉ đạo phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi đối thoại với hội viên, nông dân, tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương; tổ chức triển khai, góp ý và ký kết Quy chế dân chủ ở cơ sở với các thành viên trong Câu lạc bộ, các trưởng thôn và hội viên, nông dân, tổ chức tuyên truyền pháp lệnh dân chủ ở cơ sở thông qua các buổi họp, sinh hoạt chi, tổ Hội và Câu lạc bộ; phối hợp với Ban văn hóa xã thông tin tuyên truyền trên Đài truyền thanh của xã về  kết quả việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, tham gia hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên, nông dân.

Nhờ xây dựng mô hình điểm, nhận thức pháp luật của hội viên, nông dân được nâng lên rõ rệt, chấp hành và thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia hòa giải thành công các mâu thuẩn trong nội bộ nông dân góp phần hạn chế được đơn thư khiếu kiện sai, vượt cấp. Hội viên, nông dân an tâm lao động, sản xuất chung tay, đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Hương Lan
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp