Hội ND Hậu Giang: Kết quả một năm làm điểm của xã Hòa Lựu
17:35 - 29/04/2023
(KNTC)- Xã Hòa Lựu, thành phố Vị Thanh được Hội ND tỉnh khảo sát, lựa chọn là nơi xây dựng mô hình điểm thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ năm 2022. 

(Ảnh minh họa)

Để lựa chọn địa điểm xây dựng mô hình, Hội ND tỉnh phối hợp với Hội ND thành phố Vị Thanh làm việc với đại diện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và đại diện hội viên, nông dân xã Hoả Lựu; khảo sát các tổ hòa giải trong đồng bào dân tộc Khơrme. Qua dó, cho thấy điều kiện của xã phù hợp với các tiêu chí như: xã xây dựng nông thôn mới; cấp ủy, chính quyền quan tâm; cán bộ Hội có năng lực, trách nhiệm và nhiệt tình với công tác Hội; tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí còn thấp, nhu cầu về tìm hiểu pháp luật của người dân cao.

Trước tiên, Hội ND tỉnh, huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền tổ chức Hội Nghị triển khai công bố kế hoạch xây dựng mô hình, bàn giải pháp thực hiện. Thành phần tham dự Hội nghị gồm có lãnh đạo Hội ND tỉnh, Hội ND thành phố, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, Ban Chấp hành Hội ND xã, đại diện các ngành tư pháp, địa chính, Mặt trận và các đoàn thể.

Tiếp đó, Ủy ban nhân dân xã ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo gồm có 07 đồng chí, trong đó đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm Trưởng ban, đồng chí Chủ tịch Hội ND xã làm Phó ban Thường trực. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền và điều hành mọi hoạt động của Mô hình “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”.

Để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, nhóm cộng tác viên nòng cốt và hội viên, nông dân tiêu biểu vận dụng các kỹ năng, nghiệp vụ được trang bị vào thực tiễn công tác ở cơ sở, Hội ND tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp mở 05 lớp tập huấn, phổ biến kiến thức chính sách, pháp luật cho cán bộ và hội viên nông dân gồm: 01 lớp tập huấn kiến thức pháp luật cho cán bộ chính quyền và Hội ND xã với 50 học viên tham dự; 01 lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ tư vấn, hòa giải cho thành viên của Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, đội ngũ cộng tác viên các ấp với 50 học viên tham dự; 03 lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên nông dân trên 150 học viên tham dự.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân xã ban hành quyết định thành lập Câu lạc bộ “Nôn dân với pháp luật”, tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ, ban hành Quy chế hoạt động của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Thành lập các nhóm cộng tác viên ở các ấp. Câu lạc bộ được trang bị 172 quyển sách pháp luật; Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ mỗi tháng. Tại đây, các thành viên Câu lạc bộ đã trao đổi thông tin tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương, tình hình thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật Nhà nước; giám sát thực hiện các công trình, dự án tại địa phương, thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở; tình hình thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp trên địa bàn. 

Các nhóm nòng cốt được phân công nắm bắt các mâu thuẩn phát sinh trong nội bộ nông dân, trực tiếp tìm hiểu, nắm bắt các mâu thuẫn,vướng mắc pháp luật và tham gia cùng các tổ hòa giải của địa phương tuyên truyền,vận động, tư vấn kiến thức pháp luật cho các đối tượng giúp hòa giải các mâu thuẫn trong nông dân ngay tại các chi, tổ Hội. Cán bộ Hội đã tham gia hòa giải thành 11 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ở các ấp. Hội ND xã tham gia tiếp dân hằng tuần vào thứ tư tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã cùng với cùng với lãnh đạo Ủy ban nhân dân và Hội đồng nhân dân.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tại mô hình, các nhóm cộng tác viên tuyên truyền, phổ biến cho hội viên, nông dân nắm được pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, nhất là những nội dung: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Nhóm cộng tác viên ở các ấp tham gia giám sát, thu thập thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân để kịp thời báo cáo Hội ND xã và cấp ủy, chính quyền. Hội ND xã phối hợp với công chức văn hoá-xã hội thông tin tuyên truyền kết quả việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên hệ thống loa truyền thanh.

Trong năm, Hội ND xã cùng các cộng tác viên đã tham gia giám sát dự án ấp nông thôn mới ấp Thạnh Đông và giám sát việc thực hiện công tác giảm nghèo năm 2022 theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Có thể thấy, được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, công an, đoàn thể xã Hoả Lựu, ý thức trách nhiệm của Hội ND xã và sự đồng thuận cao của hội viên nông dân, nhất là các thành viên câu lạc bộ, nhóm cộng tác viên nòng cốt hoạt động tích cực, tâm huyết đã làm nên sự thành công của mô hình có ý nghĩa quan trọng góp  phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện để kính tế- xã hội phát triển, đời sống, thu nhập của nông dân được nâng lên./.

Thanh Sơn
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp