An Giang: Hiệu quả mô hình “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”
15:12 - 29/02/2024
Năm 2023, Hội ND tỉnh tiến hành khảo sát địa bàn và chọn Phú Lộc, Thị xã Tân Châu để xây dựng mô hình “Hội Nông dân tham gia tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội”.


Hội ND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện mô hình với 40 thành viên tham dự; Hội nghị thống nhất  thành lập Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, đến nay Câu lạc bộ duy trì hoạt động với 65 thành viên tham gia.
 
Từ khi thành lập đến nay, Câu lạc bộ tổ chức các kỳ sinh hoạt với hơn 250 người tham dự, Hội ND xã Phú Lộc còn cấp phát 250 bộ tài liệu pháp luật các loại làm tài liệu tuyên truyền, học tập. Tại các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm còn phối hợp với các đơn vị như công an, tư pháp, cán bộ nông nghiệp để tuyên truyền nhiều nội dung và các văn bản luật liên quan. Bên cạnh đó, thông qua các kỳ sinh hoạt, học tập còn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của các thành viên đối với kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Từ đó các thành viên tích cực tham gia sinh hoạt để nâng cao hiểu biết pháp luật. Nhằm tạo điều kiện để các thành viên và nông dân có nhu cầu tìm hiểu thêm các qui định của pháp luật trên nhiều lĩnh vực.
 
Công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của hội viên nông dân được hội viên, nông dân tham gia tích cực. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự chỉ đạo của BCĐ thực hiện mô hình của xã đối với hoạt động của Hội ND trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên nông dân và thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, phát huy tốt vai trò của nhân dân trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Hội ND xã tích cực phối hợp với Ủy ban nhân xã tổ chức tiếp 20 lượt cán bộ hội viên, nông dân để lắng nghe ý kiến về phát triển sản xuất, chuyển đổi cây lúa sang trồng cây ăn trái, dạy nghề cho ND và phản ánh những vụ việc liên quan đến đời sống cán bộ, hội viên, nông dân.Qua xây dựng mô hình điểm vai trò của tổ chức Hội ND từng bước được nâng cao và phát huy trong công tác tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng chính quyền, tham gia tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đúng pháp luật góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa phương.
Phương Hoa
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp