Hà Tĩnh: Nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát
19:53 - 28/02/2024
(KNTC) - Công tác kiểm tra, giám sát của Hội được tăng cường, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra các cấp được phát huy từ đó chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra và giám sát được nâng lên.

 


Theo đó, các cấp Hội chủ động thành lập và cũng cố Ủy ban Kiểm tra các cấp, đến nay cấp tỉnh: 5 ủy viên, cấp huyện: 58 ủy viên; cấp cơ sở 648 ủy viên.
 

Hàng năm, các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện Điều lệ Hội, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Hội cấp trên, thực hiện các cơ chế chính sách của tỉnh; hiệu quả hoạt động của các THT, HTX, chi, tổ Hội nông dân nghề nghiệp và việc thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 673/QĐ-TTg (nay là QĐ 516/QĐ-TTg) của Thủ tướng Chính phủ….
 

Kết quả, đã thực hiện được 10.768 cuộc kiểm tra, giám sát (đạt 112,6 % so với NQ), thông qua kiểm tra phát hiện những tồn tại, yếu kém để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.
 

Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp Hội quan tâm đúng mức theo chương trình, kế hoạch xây dựng từ đầu năm, đảm bảo đúng hướng dẫn của TƯ Hội.
 

Nội dung kiểm tra chú trọng việc chấp hành Điều lệ Hội, thực hiện Nghị quyết, chỉ tiêu, chương trình công tác Hội, tình hình xây dựng, quản lý và hoạt động của Quỹ HTND, quỹ Hội, các chương trình, dự án do Hội quản lý; kiểm tra việc quản lý, thu hồi nguồn vốn vay ngân hàng CSXH…
 

Thực hiện Quyết định 218 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2018; tham gia góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, văn bản của các Sở, ngành trong tỉnh nội dung liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp-nông dân-nông thôn, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
 

Qua đó đã nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời chấn chỉnh, bổ sung, sửa đổi hoặc hủy bỏ những nội dung không còn phù hợp giúp các cơ quan quản lý Nhà nước có điều kiện kiểm tra, đánh giá lại cơ chế, chính sách công tác chỉ đạo điều hành, hạn chế việc khiếu nại tố cáo vượt cấp cũng như nhiều bất cập khác của công tác khiếu nại tố cáo.
 

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã phát huy vai trò trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; phát huy quyền làm chủ trong giám sát, phản biện, xây dựng sự đồng thuận xã hội, góp phần ổn định chính trị tại địa phương.

Hà Tĩnh
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp